Trong một buổi cà phê dạo, bạn vô cùng hào hứng vì nảy ra được một ý tưởng kinh doanh online và mọi thứ có vẻ tươi sáng lắm. Nhưng bạn muốn bán nhiều thứ, cái nào cũng tiềm năng. Sau cả trăm ý tưởng, hiếm có cái nào trở thành hiện thực. Không sao cả, chuyện này rất bình thường. Hẳn nó cũng diễn ra theo kịch bản tương tự với cả các tỷ phú trên thế giới.

Ý tưởng chỉ là bước đầu tiên trên hành trình kinh doanh dài đằng đẵng. Từ ý tưởng đến sản phẩm sẽ là cả một cuộc cách mạng trong tâm tưởng và cả hành động. Nếu muốn mà còn chần chừ chưa bắt tay vào làm kinh doanh, điều đó có nghĩa là bạn đang không có định hướng. Bạn không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu, hay thậm chí là học cái gì, như thế nào. Sớm thôi, bạn sẽ biết mình phải làm gì sau loạt bài Kinh doanh Online toàn tập này. Đó là tất cả những gì bạn cần cho những bước chập chững thưở ban sơ.  

Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết tất cả các vấn đề nền tảng của việc kinh doanh. Tư duy của loạt bài tập trung làm 3 giai đoạn, tương ứng với 3 bước:

Nghiên cứu -> Chuẩn bị -> Đẩy

Các kiến thức được đưa ra phù hợp cho cả người tập Kinh doanh truyền thống và Kinh doanh Online - Thương mại điện tử. Trước hết, hãy đọc qua sơ đồ kinh doanh 3 bước dưới đây, để biết bạn sẽ học được điều gì trong các bài viết sắp tới.

SƠ ĐỒ: HỌC LÀM KINH DOANH ONLINE TRONG 3 BƯỚC #ECOMME

Bước 1: Nghiên cứu
1.1. Kinh doanh online là gì? Thương mại điện tử là gì?
1.2. Ý tưởng kinh doanh online
1.3. Thị trường ngách
1.4. Chọn một sản phẩm để bán
1.5. Cơ bản về nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Bước 2: Chuẩn bị
2.1. Lập kế hoạch kinh doanh
2.2. Sản xuất và tìm nguồn hàng
2.3. Xây dựng thương hiệu cơ bản cho kinh doanh nhỏ lẻ
2.4. Chọn kênh bán hàng phù hợp
2.5. Chi phí và chiến lược về giá
2.6. Giao vận (logistic)
2.7. Luật và thuế khi Kinh doanh online

Bước 3: Đẩy sản phẩm bằng Marketing và Sales
3.1. Các chỉ số cơ bản trong quản lý vận hành kinh doanh và quảng cáo
3.2. Các chiến lược bán hàng, Marketing cơ bản
3.3. Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing

Bước 1: Nghiên cứu

Mục tiêu sẽ đạt được:

  • Hiểu thế nào là Kinh doanh Online, Thương mại điện tử và xem liệu mình có phù hợp để làm Kinh doanh Online hay không
  • Tìm ra các ý tưởng kinh doanh online cho riêng mình
  • Chọn được sản phẩm kinh doanh online phù hợp
  • Hoàn thành 3 bước nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

1.1. Kinh doanh online là gì? Thương mại điện tử là gì?

Bài đầu tiên trong bước một sẽ giúp bạn hiểu hai thuật ngữ: Kinh doanh Online là gì và Thương mại điện tử (eCommerce) là gì. Chúng ta cũng sẽ phân tích các đặc điểm cơ bản của loại hình kinh doanh này để bạn tự có đánh giá cho riêng mình. Rằng liệu bạn có phù hợp để làm kinh doanh online và kiếm tiền từ dự án của mình hay không? Kinh doanh online có yêu bạn nhiều vốn ban đầu không? Sẽ thế nào nếu bạn chỉ muốn làm kinh doanh online như một nguồn thu nhập phụ bên cạnh công việc chính?

Kinh doanh Online toàn tập - Chap 2: Kinh doanh Online là gì? Thương mại điện tử là gì?
Đây là bài viết đầu tiên trong chương trình kinh doanh 3 bước. Trong bài này, bạn sẽ hiểu các vấn đề cơ bản về thuật ngữ Kinh doanh online và Thương mại điện tử. Chúng ta cũng sẽ điểm qua 10 ý tưởng kinh doanh online dễ làm, ít rủi ro và sinh lợi tốt để bạn dễ thực hành. Nếu chưa biết về sơ đồ kinh …

1.2. Ý tưởng Kinh doanh Online

Thật may mắn nếu bạn biết ngoài kia có nhiều ý tưởng nhường nào. Ngập trong cả loạt ý tưởng tiềm năng còn tốt hơn là không có ý tưởng nào đủ tốt cả. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm ra những ý tưởng kinh doanh dễ triển khai và dễ thành công ở hiện tại và tương lai gần.  

Kinh doanh online toàn tập - Chap 3: Hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh
Dành tặng bạn, người đang đau khổ vì đã lỡ ký khế ước bán thân với công việc toàn thời gian ngao ngán. Người khao khát dùng tài năng và đam mê để tạo ra một công việc kinh doanh tự chủ và mãn nguyện nhưng không biết nên bắt đầu thế nào. ~ Nhảy hố cái bài này thôi. Ai cũng muốn tự làm kinh doanh. Bạ…

1.3. Thị trường ngách (Niche Market)

Khi mới kinh doanh, bạn sẽ cố gắng chen chân vào thị trường và nghĩ xem làm thế nào để cạnh tranh với cả loạt đối thủ sẵn có ngoài kia. Nhưng qua bài này, bạn sẽ học cách xác định cái gọi là Thị trường ngách (Niche Market) và được bơi trong ao của mình cùng tôm tép thay vì đánh nhau với lũ cá mập ngoài đại dương kia.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 4: Những điều cần biết về thị trường ngách (Niche Market)
Bài này dành cho những người mới học bơi mà lại ưa mạo hiểm.Nên nghĩ lại về việc lao vào một thị trường bão hoà. Sao phải đánh nhau mệt thế nếu như bạn có thể tự tạo đường riêng cho mình và khỏi phải dành giật từng chút một cách quá mạo hiểm vậy? Trở thành một con cá lớn trong ao của mình nghĩa l…

1.4. Chọn một sản phẩm để bán

Xác định rõ về sản phẩm cụ thể để kinh doanh online từ ý tưởng ban đầu. Giả sử với ý tưởng kinh doanh online là bán áo phông, ÁO PHÔNG HÌNH MÈO cho những người yêu mèo là một sản phẩm cụ thể mà bạn phát triển từ ý tưởng BÁN ÁO PHÔNG ban đầu. Cũng trong bài này, bạn  sẽ học cách đánh giá sản phẩm của mình xem có quá khó để thực hiện hay không.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 5: Hướng dẫn chọn sản phẩm kinh doanh
Brian Tracy, chủ tịch Brian Tracy International, một công ty chuyên về tư vấn kinh doanh đa quốc gia cho biết: “80% hàng hoá và dịch vụ chúng ta đang dùng hôm nay hoàn toàn khác so với 5 năm về trước. Và 5 năm sau, 80% các mặt hàng cũng thay đổi so với bây giờ”. Cửa số 1 Reseller (lấy hàng buôn r…

1.5. Cơ bản về nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết để xác định tính tương thích của sản phẩm với thị trường và khả năng tăng trưởng kinh doanh về sau.

Đối với nghiên cứu thị trường, cần trả lời câu hỏi sản phẩm của mình giải quyết vấn đề gì của thị trường và vấn đề đó có đủ lớn hay không. Ngay khi bạn có một sản phẩm độc nhất. Nếu nó thật hay ho, những người khác sẽ tìm cách sao chép và bán với giá rẻ hơn. Bởi thế, bạn phải xây dựng một giá trị riêng biệt mà không thể sao chép. Và nếu gia nhập một thị trường đã đầy đối thủ, bạn cần phân tích cách họ đã làm thành công như ngày hôm nay.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 6: Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Đừng suy đoán về thói quen sở thích của tệp khách hàng mục tiêu hay insight. Hãy hỏi, hãy quan sát và đo lường. Khi hãng snack Frito Lay muốn tung ra thị trường sản phẩm mới, họ đăng một bảng khảo sát lên mạng xã hội, giới thiệu các vị khoai tây chiên khác nhau. Khảo sát khuyến khích tệp khách hà…

Bước 2: Chuẩn bị

Mục tiêu sẽ đạt được:

  • Tự lập được kế hoạch kinh doanh
  • Tìm được nguồn hàng và đàm phán với bên cung ứng
  • Tự xây dựng được thương hiệu của riêng mình

2.1. Lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh có một sơ đồ tổng quát những công việc cần làm và muốn làm. Trong chương này, chúng ta sẽ định hướng vấn đề vận hành. Bạn định sẽ vận hành cửa hàng một mình hay thuê người? Khi nào thì sẽ ra mắt sản phẩm, khi nào thì bắt đầu chạy quảng cáo? Sử dụng sàn thương mại điện tử ra sao? Tất cả công việc này cần đưa vào một kế hoạch cụ thể và tuân thủ chặt chẽ.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 7: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh là một bản tài liệu về lộ trình phát triển của doanh nghiệp hoặc công việc kinh doanh. Trong đó chỉ ra các mục tiêu hoạt động, kế hoạch sử dụng vốn và những bước đi để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu 1. Kế hoạch kinh doanh là gì? 2. Lập kế ho…

2.2. Sản xuất và tìm nguồn hàng

Sau khi chốt ý tưởng kinh doanh và sản phẩm muốn bán, chúng ta cần tìm hiểu nơi và phương thức để có sản phẩm. Bạn sẽ tự sản xuất hay đổ buôn, hay làm Dropshipping? Trong mục này, chúng ta cũng sẽ bàn đến cách tìm xưởng, nhà buôn, và các bên cung ứng nguyên liệu.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 8: Mô hình kinh doanh, sản xuất và tìm nguồn hàng
Có 5 mô hình phổ biến nhất cho cá nhân khi kinh doanh thương mại điện tử/ kinh doanh online là: Dropshipping, bán lẻ, tự sản xuất, POD và sản phẩm nhãn hiệu riêng (Private Label). Trong chương này, chúng ta sẽ điểm qua một vài thông tin cơ bản về các mô hình này để những người mới tập kinh doanh dễ …

2.3. Xây dựng thương hiệu cơ bản cho kinh doanh nhỏ lẻ

Xây dựng thương hiệu cơ bản sẽ liên quan đến: Đặt tên doanh nghiệp, thiết kế logo, thiết kế bao bì hoặc tem mác (nếu có).

Một cái tên rõ ràng và dễ đọc dễ thu hút khách hàng hơn. Những cái tên tiếng Anh mang lại cảm giác chuyên nghiệp. Tên thương hiệu hoặc cửa hàng nên dễ nhớ. Thời điểm đầu, tên thương hiệu có vai trò quan trọng hơn logo nhiều. Bao bì và tem mác cũng khá tốn kém nhưng nó lại có thể trở thành giá trị cộng thêm nếu bạn làm tốt.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 9: Xây dựng thương hiệu cho người mới kinh doanh online
Với nhiều người, thương hiệu có thể là tên, có thể là logo. Người khác lại nghĩ làm thương hiệu nghĩa là làm quảng cáo. Nhưng liệu quảng cáo nguyên thôi có đủ để làm khách hàng nhớ về bạn? Liệu Logo có phải là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của Apple và Nike? Nếu không phải, thì xây dựng thương hiệu rốt…

2.4. Chọn kênh bán hàng phù hợp

Chọn lựa mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay thứ gì khác để bán hàng thời điểm đầu tiên, tiết kiệm và hiệu quả cao.

Mạng xã hội: Ví dụ như bán qua Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube.

Sàn thương mại điện tử (chợ trực tuyến): Shopee, Sendo, Lazada, Tiki, Adayroi, Amazon, Etsy, Ebay.

Nền tảng thương mại điện tử tích hợp và Website: Shopify, WooCommerce, BigCommerce, Magento, Haravan, Bizweb-Sapo.

Landing Page: LadiPage, Instapage, Leadpages, GetResponse

Kinh doanh online toàn tập - Chap 10: Hướng dẫn chọn kênh bán cho kinh doanh online
Có 4 loại kênh bán hàng chính cho kinh doanh online gồm: Nên chọn lựa kênh nào để bán hàng thời điểm đầu tiên, tiết kiệm và hiệu quả cao. Hãy xem bản phân tích ngắn về ưu nhược điểm của mỗi kênh để tự chọn được kênh bán hàng - kinh doanh online. --------------------------------------------------…

2.5. Chi phí và chiến lược về giá

Về chi phí, sẽ không chỉ có chi phí sản xuất. Nó còn bao gồm chi phí về nhân lực, quảng cáo, dịch vụ web, hosting (nếu chọn kênh bán hàng online chính là Website hoặc Landing Page).

Về vấn đề giá, có nhiều kiểu đặt giá sản phẩm khác nhau, bạn sẽ học trong bài này. Ngoài ra bạn cũng sẽ tìm hiểu các chiến lượng bán hàng liên quan đến giá như tăng, giảm giá, miễn phí...

Kinh doanh online toàn tập - Chap 11: Chi phí kinh doanh online, cách định giá sản phẩm và chiến lược về giá
Không chỉ có chi phí sản xuất, còn có các loại chi phí về nhân lực, quảng cáo, dịch vụ web, thuê hosting (nếu chọn kênh bán hàng online chính là website hoặc Landing Page). Nhưng khi mới bắt đầu kinh doanh, chúng ta sẽ hạn chế các chi phí không cần thiết. Cái gì tự làm được thì cố gắng làm. Về vấn …

2.6. Giao vận (logistic)

Tìm hiểu về các chiến lược giao vận, miễn phí vận chuyển và vai trò của các chiến lược này trong việc tăng sales. Khái lược về quy trình đóng gói sản phẩm, xử lý đổi trả hàng hoá.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 12: Cơ bản về giao vận trong kinh doanh online
Trong bài này, các bạn sẽ học một vài thứ liên quan đến chiến lược giao vận, lưu ý đóng gói hàng hoá cũng như hướng dẫn tính phí vận chuyển khi kinh doanh online ở thị trường quốc tế. -------------------------------------------------------------------------------- Chiến lược giao vận (logistic) t…

2.7. Luật và thuế khi Kinh doanh online

Kể cả khi kinh doanh online, bạn vẫn cần phải nộp thuế và tuân thủ các quy định pháp lý về kinh doanh. Một số loại thuế cần chú ý là: Thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, và lệ phí môn bài.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 13: Luật và thuế kinh doanh online
Kể cả khi kinh doanh online, bạn vẫn cần phải nộp thuế và tuân thủ các quy định pháp lý. Một số loại thuế cần chú ý là: Thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, và lệ phí môn bài. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu các vấn đề kể trên. Bạn sẽ cần chú ý để đảm bảo kinh doanh không phạm luật và c…

Bước 3: Đẩy sản phẩm bằng Marketing và Sales

Mục tiêu sẽ đạt được:

  • Đọc được các chỉ số cơ bản trong kinh doanh
  • Hiểu và thực hành các chiến lược Marketing và bán hàng thông dụng
  • Tự lập được kế hoạch Marketing chi tiết và cách phân bổ ngân sách cho Marketing

3.1. Các chỉ số cơ bản trong quản lý vận hành kinh doanh và quảng cáo

Nhóm chỉ số cần thiết cần tính toán và đánh giá khi kinh doanh online có thể kể đến như ROI, CPA, CPC, AOV v.v. Cần nắm vững các giá trị này để khi có sự biến đổi về số, bạn sẽ cần tìm cách tối ưu chúng. Việc kiểm soát chỉ số cũng cho bạn thấy sức khoẻ của hoạt động kinh doanh có đang ổn định không và dự báo ngắn về tăng trưởng của cửa hàng.

Kinh doanh online toàn tập - Chap 14: Các chỉ số đo lường hiệu quả kinh doanh online và digital marketing
Yêu cầu trước khi đọc: CÁC BOSS ĐỌC KỸ NHÉ VÌ BÀI NÀY LẮM SỐ :) và... ở phía sau có CTR và CR. Cái nào tính tỷ lệ các ông nhớ x100 vào ạ. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu các chỉ số đo lường hiệu quả kinh doanh online và các chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo trực tuyến. I. Các chỉ số đo lường…

3.2. Các chiến lược bán hàng, Marketing cơ bản

Marketing dành cho những người bán hàng chuyên nghiệp thường đề cập nhiều đến vấn đề quảng cáo số trên Google, Facebook, Youtube; Marketing Funnel và truyền thông. Trong bài này bạn cũng sẽ làm quen với các chiến lược bán hàng thường được sử dụng nhất trong thương mại điện tử hiện nay như bán chéo (Cross-selling), bán gia tăng (Upselling)...

Kinh doanh online toàn tập - Chap 15: Chiến lược bán hàng và marketing cơ bản cho Kinh doanh doanh Online
Marketing dành cho những người bán hàng chuyên nghiệp thường đề cập nhiều đến vấn đề quảng cáo trên Google, Facebook, Youtube, Marketing Funnel và sàn thương mại điện tử. Trong bài này bạn sẽ làm quen với các kiến thức này cùng tổ hợp chiến lược bán hàng thường được sử dụng nhất trong Thương mại điệ…

3.3. Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing

Khi đã có được ý tưởng về chiến lược Marketing và bán hàng, bạn cần đưa ý tưởng vào bản kế hoạch để có thể nắm rõ lịch tiến hành chiến lược theo tháng, theo năm cũng như dự trù chi phí cần thiết cho việc Marketing. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách lập kế hoạch theo các bước cụ thể và dễ hiểu. Bạn cũng sẽ được cung cấp các mẫu (template) miễn phí để thực hành điền kế hoạch sau khi hoàn thành xong mục này.

Kinh doanh Online toàn tập - Chap 16: Lập kế hoạch Marketing cho kinh doanh online
Kế hoạch Marketing có vai trò quan trọng không kém kế hoạch kinh doanh tổng quát. Nếu kế hoạch kinh doanh đưa ra định hướng phát triển chung cho cả dự án thì kế hoạch Marketing tập trung vào hành động và chiến lược cụ thể để ra mắt sản phẩm và tăng trưởng. Cấu trúc cơ bản của một kế hoạch marketing…

---Nội dung bản quyền thuộc về ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!