Nokia có quyền cấm Mercedes bán xe ngay tại quê nhà. Đây là phán quyết cuối cùng trong phiên tòa tại Đức vào ngày 18/8/2020 vừa qua.

Theo đó, Mercedes đã vi phạm bằng sáng chế của Nokia khi sử dụng các công nghệ của hãng này cho các mẫu xe Mercedes-Benz mà không xin giấy phép.

Bên kinh doanh điện thoại, bên kinh doanh xe hơi, liên quan gì đến nhau mà tranh chấp?

Theo Reuters thì hàng năm Nokia kiếm được khoảng 1.67 tỷ USD từ việc cho phép công ty khác sử dụng tư liệu bản quyền hoặc bằng sáng chế của mình.

Vậy Nokia kinh doanh cái gì?

Có thể đối với người dân Việt Nam, cái tên Nokia chỉ gợi nhớ cho họ về một thời “quá vãng”, một dòng điện thoại trên thị trường không được mọi người ưu ái lắm gán cho cái mác là “cùi bắp”. Nhưng, nó không hề “cùi bắp” như mọi người vẫn tưởng, nó kinh doanh một thứ béo bở hơn rất nhiều, đó là những công nghệ được sử dụng trong nền công nghiệp xe hơi hiện đại ngày nay, ví dụ như hệ thống định vị, kết nối hay thậm chí là xe tự lái. Hình thức mà Nokia thu phí là tính trên mỗi đầu xe bán ra chứ không hề bán đứt công nghệ. Bởi vậy sự việc tranh chấp lần này với Mercedes có thể nói là sẽ gây thiệt hại không hề nhỏ đối với hãng điện thoại Phần Lan.

Việc kiện tụng như thế nào và đôi bên nói gì?

Jenni Lukader, giám đốc Nokia Technologies, mong muốn Daimler - Công ty mẹ của Mercedes chấp nhận phán quyết của tòa án và sử dụng công nghệ của Nokia một cách hợp pháp. Và theo quy định, Daimler cũng phải thông báo với Nokia số lượng ô tô hãng bán được có sử dụng công nghệ này, nếu không, Mercedes sẽ có nguy cơ bị cấm bán hoàn toàn tại Đức.

Tuy nhiên, hãng xe lớn này lại rất tự tin cho rằng lệnh cấm bán sẽ không xảy ra khi khẳng định: "Chúng tôi không thể hiểu được phán quyết của tòa án Mannheim và sẽ kháng cáo. Chúng tôi không cho rằng sẽ có lệnh cấm bán ôtô".

Lúc này, Nokia có 2 lựa chọn.

  • Một là yêu cầu hãng xe Mercedes thay thế công nghệ khác cho dòng xe mới của mình, đương nhiên là hãng xe này sẽ phải chịu những chi phí liên quan cho những chiếc xe sử dụng công nghệ không xin phép đã được bán ra.
  • Hai là đôi bên sẽ thỏa thuận hợp tác sử dụng hợp pháp công nghệ.

Trên thực tế thì lựa chọn thứ nhất sẽ ít có khả năng xảy ra hơn bởi Bloomberg cho biết, nếu Nokia thực sự muốn đặt lệnh cấm bán xe Mercedes-Benz tại Đức thì công ty Phần Lan này sẽ phải tiến hành làm thủ tục với tài sản thế chấp trị giá 8,3 tỷ USD nhằm cam kết đền bù mọi thiệt hại trong trường hợp hãng xe Đức này kháng cáo thành công.

Tranh chấp là một phần trong cuộc chiến lớn giữa các công ty công nghệ và ngành công nghiệp ô tô về tiền bản quyền cho các công nghệ được sử dụng cho hệ thống định vị, liên lạc và tự hành trên xe. Khi các nhà sản xuất ô tô ngày càng phụ thuộc vào các hệ thống viễn thông - di động để thực hiện việc kết nối trên những chiếc xe của mình, thì vấn đề được nêu ra từ trường hợp của Mercedes và Nokia không đơn thuần là câu chuyện của hai bên nữa mà nêu rộng lên nó là vấn đề hợp tác giữa các hãng công nghệ với các hãng xe hơi và việc tuân thủ luật lệ trong kinh doanh.

Nhiều người cho rằng vụ tranh chấp lần này, Mercedes hoàn toàn là bên sai khi sử dụng không phép công nghệ của một hãng lớn như Nokia cho dòng xe cũng được cho là có tiếng của mình như vậy. Vụ việc nếu chẳng may lộ ra với giới truyền thông thì chắc chắn sẽ là chuyện không hề nhỏ và sức ảnh hưởng lớn thế nào đến việc kinh doanh của hai bên là điều không khó đoán định.

Quan điểm của mọi người về trường hợp này như thế nào? Hãy comment xuống bên dưới để cùng thảo luận nhé!


Nguồn tham khảo: doisongphapluat.com, baomoi.com, netnews.vn