Khả năng kết nối với công chúng
Chuyên môn toàn diện
Óc sáng tạo
Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để đưa ra quyết định
Tư duy tăng trưởng
Kết luận

Việc sở hữu một nhân viên marketing xuất sắc trong nhóm có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Trong khi các Startup đang ráo riết săn lùng Growth Hacker (Giám đốc tăng trưởng), người có khả năng biến họ thành kỳ lân, thì 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Tất cả đều đang gấp rút yêu cầu các CMO (Giám đốc Marketing) của mình nhanh chóng nâng cao năng lực để có thể kiêm nhiệm vị trí Giám đốc Tăng trưởng.

*Startup kỳ lân (unicorn startup): là thuật ngữ chỉ những startup được định giá trên 1 tỷ đô la.

Trong một thập kỷ qua, rất ít hoạt động có bước phát triển vượt bậc như marketing khiến số lượng lớn marketer biết cập nhật xu hướng dần trở nên khan hiếm. Không có gì là lạ khi một cuộc nghiên cứu gần đây của Lever chỉ ra rằng trong 192 ứng viên cho vị trí marketer, chỉ tìm được một người phù hợp, cao hơn rất nhiều lần so với số ứng viên thiết kế đồ họa, kỹ sư hoặc thậm  chí nhà khoa học dữ liệu.

Nếu bạn đang có kế hoạch tìm kiếm một marketer, bạn sẽ có chung thắc mắc như bao người khác: “Một marketer giỏi sẽ trông như thế nào?”

Chúng tôi tin rằng, ngày nay, một marketer xuất sắc là một growth marketer gắn liền với năm phẩm chất cơ bản sau:

Khả năng kết nối với công chúng

Đầu tiên, một marketer giỏi cần có sự hiểu biết nhất định về tâm lý con người, trực giác phán đoán về thời điểm và cách thức nói chuyện phù hợp với các đối tượng khác nhau, từ đó hình thành các kết nối xúc cảm sâu sắc với họ.

Nếu bạn muốn thu hút, gắn bó và giữ chân khách hàng, bạn phải có khả năng khai thác nhu cầu của họ, xác định động cơ khiến họ đưa ra quyết định. Một khi bạn biết được điều gì thúc đẩy họ, bạn sẽ dễ dàng có được sự chú ý từ họ. Hãy nắm lấy cơ hội đó và khiến cho khách hàng phải hành động.  

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu và thấu hiểu tâm lý khách hàng thường bị các growth hacker ngó lơ. Tuy nhiên, nếu không có những yếu tố quan trọng này, một marketer chỉ đơn giản là một nhà khoa học dữ liệu đang chơi đùa với những con số.

Một marketer phải thạo kể chuyện để tạo được một câu chuyện phù hợp với đối tượng mục tiêu, từ đó kết nối họ với thương hiệu ở cấp độ mỗi cá nhân một. Rob Meinhardt, đối tác cũ tại Toba Capital, chia sẻ:

Tôi nghĩ, ai đã từng là một marketer hàng đầu trong những năm 1950 trên thế giới cũng có thể sẽ là một marketer hàng đầu trên thế giới hiện nay. Chính tính cách con người là điều khiến cho marketing trở nên tuyệt vời. Nó là sự thu hút. Nó chạm vào dây thần kinh và tạo ra sư mê hoặc quanh thương hiệu của bạn. Bạn có các công cụ khác nhau, nhưng nếu bạn quên rằng marketing là việc chạm đến tâm lý con người và đánh vào điểm đó, tôi nghĩ bạn sẽ không bao giờ có thể trở thành một marketer thực sự xuất sắc.

Chuyên môn toàn diện

Một marketer xuất sắc trong nền tảng thực tế kỹ thuật số hiện nay không những sở hữu một hồ sơ hoàn hảo mà còn rất thông thạo nhiều lĩnh vực khác với kiến thức chuyên môn sâu về một vài lĩnh vực trong đó. Là người ham học hỏi, họ luôn đi đầu và tìm cách khám phá những chiến lược, chiến thuật và công cụ marketing mới.

Các chuyên gia marketing hiện đại thường trau dồi kiến thức chuyên môn bằng những kiến thức thực nghiệm của sự tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, khung thử nghiệm A/B, và giải pháp tư động hóa marketing, cho chép họ tận dụng tối đa những công sức của bản thân.

Óc sáng tạo

Một marketer giỏi chắc chắn sẽ là người có óc sáng tạo và có khả năng đưa ra những ý tưởng mới, thực tế và liên quan đến việc phát triển công  ty. Sau tất cả, giống như Hiten Shah đã chỉ ra:

Marketing gần giống như là một phép thử đối với sự sáng tạo của bạn.

Bị cuốn vào những xu hướng và cố gắng áp dụng những chiến lược đã thành công vào doanh nghiệp của bạn rất dễ, nhưng để thành công lại rất khó.

Lý do, trong quá khứ, những chiến lược đó hiệu quả là bởi nó đặc trưng với sản phẩm của công ty, nhóm đối tượng và hoàn cảnh đó.

Một marketer xuất sắc, mặt khác, sở hữu khả năng sáng tạo, có thể đưa ra những cách tiếp cận vượt trội nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng, cũng như phát triển các kỹ thuật đã được kiểm chứng bởi các công ty khác, từ đó, phản ánh từng trường hợp cụ thể của bạn.

Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để đưa ra quyết định

Một phẩm chất cơ bản khác ở một marketer xuất sắc là khả năng phân tích dữ liệu và sử dụng nó để ra quyết định.

Lĩnh vực marketing đã và đang trở nên chuyên sâu hơn. Với rất nhiều dữ liệu và công cụ sẵn có, ngày nay, các marketer có thể xem nhiều kênh marketing khác nhau, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến, để hiểu được những gì đang và không đang xảy ra.

Điều khiến một marketer xuất sắc nổi bật nằm ở khả năng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, xây dựng thành một bức tranh tổng thể, từ đó, rút ra ý nghĩa và nhanh chóng đưa ra những quyết định quan trọng.

Mặc dù chỉ số và dữ liệu là yếu tố tối cao đối với các marketer trong việc tìm kiếm ra một định hướng phát triển, nhưng họ lại không bị chôn vùi trong những con số. Bên cạnh việc tìm kiếm những chi tiết trong tập dữ liệu lớn, họ còn thực hiện một số lượng lớn các phân tích dữ liệu thô và nghiên cứu định tính.

Tư duy tăng trưởng

Cuối cùng, các marketer thành công thường sở hữu một tư duy tăng trưởng và khả năng định hướng được kết quả. Họ không ngừng tập trung vào việc cải thiện, xây dựng những chiến thuật thành công, thúc đẩy sự phát triển, và không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Họ dám thử và thất bại, coi đó như một cơ hội để học hỏi và phát triển.

Với một bài kiểm tra DNA, các growth marketer sẽ thực hiện một quy trình có cấu trúc cho học tập đã được xác thực và thử nghiệm nhanh chóng qua các kênh marketing, từ đó đưa ra kịch bản tăng trưởng.

Mặc dù được tạo ra trong giới startup, khái niệm growth hack hay marketing growth đều có thể áp dụng cho bất kỳ các công ty nào. George Deeb của Red Rocket Ventures đã nói:

Có lẽ, khái niệm “Growth Hacker” nên được đổi tên thành Marketer 2.0 để làm nổi bật hơn tầm quan trọng của nó đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp và những tập thể khác.

Kết luận

Hiện nay, các marketer hàng đầu chính là các growth marketer. Họ là những người kể chuyện diễn cảm,  sở hữu tư duy tăng trưởng, kiểm soát dữ liệu tốt và là những chuyên gia sáng tạo toàn diện. Bởi rất nhiều công ty đang giành giật nhau những nhân tài đó, tìm được một người cho doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao quả thật là một việc khó khăn. Vì vậy, bạn phải sẵn sàng để đầu tư tiền bạc và nguồn lực trong cuộc chiến tuyển dụng có thể thay đổi cục diện bất cứ lúc nào, hoặc chấp nhận rủi ro làm một hạt cát trên sa mạc kinh doanh kỹ thuật số.


Người dịch: Lê Thị Ngọc Ánh

Editor: Nguyễn Duy Hải Linh

Bài gốc: business2community

Dịch và biên tập bởi đội ngữ ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ bản dịch ~ From ECOMME with LOVE!