Nhu cầu được cung cấp đồ ăn, vật liệu y tế và các vật phẩm khác mà không cần tiếp xúc giữa người với người đang tăng lên nhanh chóng.

Các phương tiện không người lái, trên không trung hay mặt đất, đã hiện nay đã đưa vào sử dụng cho các dịch vụ chống dịch bệnh trên toàn cầu. Ở các khu ổ chuột Mexico, người ta dùng drone để phun thuốc khử trùng từ trên cao. Các “drone la hét” (Shout Drones) được trang bị loa phóng thanh để quát những người dân Mỹ, Trung Quốc, và Châu Âu vì không cách ly xã hội. Đặc biệt, đem lại kết quả lớn nhất là sự tăng trưởng của nhóm ngành dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (Drone), một hiện tượng được thúc đẩy bởi nhu cầu được cung cấp thực phẩm và vật tư y tế không có sự tiếp xúc giữa người với người.

Trước Covid-19, công ty nghiên cứu MarketsandMarkets đã dự đoán rằng hiện tượng này sẽ tạo ra khoản doanh thu lên đến 800 triệu đô la Mỹ cho năm 2020. Hiện nay, công ty này nói rằng 1 tỷ đô la Mỹ sẽ là con số sát với thực tế hơn, và họ đã tăng dự báo cho năm 2022 từ 1.6 tỷ đô la Mỹ lên 2.2 tỷ đô la Mỹ. Nhiều nhà phân tích khác cũng đồng ý với điều này.

Những công ty kinh doanh dịch vụ giao hàng bằng drone thường đảm nhiệm việc vận hành thay cho các khách hàng doanh nghiệp của họ. Những chiếc drone lớn hơn bình thường, như những chiếc được làm bởi công ty TwinswHeel từ Pháp, có thể chở được lên tới 300kg hàng hóa, và có giá lên tới 20,000 đô la Mỹ hoặc hơn, xấp xỉ giá một chiếc xe tải.

Phi đội gồm 20 drone của công ty Kiwibot từ trước đại dịch nay đã tăng số lượng lên đến khoảng 50 chiếc, được dùng để chuyên chở các bữa ăn và đồ mua sắm ở hai thành phố tại bang California, và hai thành phố khác tại bang Columbia và Đài Loan. 500 chiếc drone của Kiwibot nữa đang trong giai đoạn sản xuất. Những khách hàng sử dụng dịch vụ này chỉ mất thêm 2 đô vào tổng hóa đơn của họ. Một công ty khác tại California, Starship Technologies (không giống cái tên của nó, công ty này sản xuất drone có bánh xe), phi đội drone của họ đã tăng gấp 3 lần trong vòng một năm, lên tới 1,000 chiếc trên khắp 5 quốc gia.

Bởi vì những chiếc drone có bánh xe chạy trên mặt đất thực chất là những chiếc xe ô tô không người lái, chúng cần sự phê duyệt của chính quyền để được vận hành.

“Hiện nay “cơn sốc corona” đang làm các cơ quan điều hành luật pháp trở nên mềm mỏng hơn và nhanh hơn so với mong đợi” - Ryu Kentaro đến từ ZMP nói.

ZMP là một nhà sản xuất drone ở Tokyo,họ đã có kế hoạch bắt đầu phiên tòa xem xét việc vận hành những chiếc drone có bánh xe tại thủ đô Nhật Bản vào mùa hè này. Vào tháng 9 tới một dự án thí điểm của công ty TwinswHeel sẽ ra mắt “droid” đưa thư cho La Poste, một công ty cung cấp dịch vụ bưu chính tại Montpellier, Pháp (các nhân viên bưu điện sẽ trực tiếp xử lý những “dặm cuối cùng” khi giao hàng đến các hộp thư tại nhà).

“Các quan chức đang có thái độ rất ân cần với ngành dịch vụ giao hàng không tiếp xúc vì nó phòng chống sự lây nhiễm của Covid” - Qi Kong nói.

Ông là người phụ trách drone tại JD Logistics, một phân khúc của jd.com, gã khổng lồ ngành thương mại điện tử đến từ Trung Quốc. Khoang đựng hàng hóa trên các phương tiện giao hàng của họ chỉ có thể được mở bằng việc scan gương mặt của người nhận hàng, trực tiếp hoặc qua màn hình smartphone. Vào ngày 26 tháng 6 vừa qua, Amazon thông báo họ sẽ thu mua Zoox, một startup sản xuất xe ô tô tự động, với giá là 1.2 tỷ đô la Mỹ.

Dù vậy, ngành drone giao hàng trên không tại thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ lông đủ cánh. Công ty Matternet của Mỹ hiện đang vận hành một mạng lưới giới hạn tại Thụy Sĩ. Wing, công ty chị em của Google, đang phục vụ một phần của nước Mỹ, Úc, và Phần Lan. Zipline, công ty mở đường cho dịch vụ giao vật liệu y tế bằng drone ở Ghana và Rwanda, đã mở một cảng drone nhỏ ở North Carolina vào tháng Năm vừa qua. Vậy nhưng, chỉ dưới 1 phần 3 số phương tiện tự động trên toàn cầu trong năm 2019 là phương tiện trên không. Dịch vụ giao hàng bằng drone Prime Air của Amazon dù được lên lịch đưa vào thị trường vào cuối năm ngoái, thế nhưng tới giờ vẫn chưa được thương mại hóa.

Ít nhất, ngày càng có nhiều cơ quan quản lý có động thái ủng hộ hơn. Sau một thời gian dài lưỡng lự thì chính quyền Ontario (một tỉnh phía Tây Canada) cuối cùng đã cho phép một công ty địa phương tên là Drone Delivery Canada cung cấp hàng hóa cho nhóm người bản địa ở vùng hẻo lánh Beausoleil, do nỗi sợ rằng các tài xế xe tải sẽ mang virus corona tới vùng này. Các chuyến bay giao hàng sẽ được bắt đầu từ tháng 7.


Nguồn: The Economist

Người dịch: Anh Phương Nguyễn

Vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ hoặc đăng lại bản dịch ~ From ECOMME with Love!