Nhóm ngành: Thời trang - Đồ lót, đồ bơi
Sản phẩm: Đồ lót, đồ bơi, phụ kiện cho nữ
Kênh: Shopify,Facebook, Instagram, Kickstarter, Podcast, SEO, Email
Mô hình: Nhãn hiệu riêng (Private Label)
Năm thành lập: 2013
Vốn ban đầu: 75.000 $ (gọi vốn cộng đồng qua Kickstarter)
Doanh thu: 500.000$/ tháng

Giới thiệu Tomboy X
Quá trình thiết kế và sản xuất
Truyền thông, marketing và bán hàng
Bài học kinh doanh


Giới thiệu Tomboy X

Mình là Fran Dunaway, CEO và đồng sáng lập thương hiệu TomboyX chuyên về đồ lót, đồ bơi và phụ kiện cho nữ.

Với xu hướng thời trang trung tính, TomboyX không tập trung quá nhiều vào mẫu mã, màu sắc hay hoạ tiết của sản phẩm, cái mà thương hiệu Tomboy X tập trung đó là chất lượng của sản phẩm. Nếu bạn đi mua mua áo ngực mà không có size, hay quần chip chất liệu dỏm thì đừng lo, đã có Tomboy X. Ở đây cung cấp tất cả các kiểu dáng đồ lót, đồ bơi cho mọi người từ gầy đến ngoại cỡ với đủ các kích cỡ từ XS đến 4X tha hồ mà lựa chọn.

Bắt đầu từ chiến dịch gọi vốn trên Kickstarter

Mình bắt đầu xây dựng thương hiệu này mới 2 năm trước cùng vợ là Naomi. Sau 2 năm, từ 2 người sáng lập với 0 nhân viên mình đã có một đội 15 người, doanh thu tăng trưởng trên 100% mỗi năm.

Khi mới thành lập, Tomboy X mới chỉ là một dự án áo sơ mi bình thường chứ chưa phải thương hiệu gì cả. Cả mình và vợ đều không biết dệt kim và đan len như thế nào. Bọn mình chỉ có 1 mong muốn cháy bỏng, là tạo ra những chiếc áo sơ mi thật đẹp, như áo Ben Sherman dành cho phụ nữ vậy.

Hai nhà sáng lập TomboyX Fran Dunaway và Naomi - Nguồn Tomboyx.com
Sản phẩm đầu tiên của Tomboy X năm 2013 - Nguồn: Kickstarter

Mình muốn tạo ra một chiếc áo có chất lượng vải tốt, với những chi tiết thú vị và đặc biệt, nó phải phù hợp với cơ thể phụ nữ. Mong muốn cháy bỏng đó thực ra cũng là đam mê của cả vợ mình nữa. Vào thời điểm đó, hai vợ chồng đều có sự nghiệp ổn định, có cuộc sống đầy đủ cùng các kỳ nghỉ và tiền lương khá tốt. Nên bọn mình chỉ coi đây là dự án kinh doanh cho vui thôi.

Cái tên Tomboy X chẳng có ý nghĩa gì đặc biệt cả, mình thấy nó dễ thương thì đặt.

Để có vốn sản xuất, mình tạo một chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Kichstarter mang tên "TomboyX: Staking a claim in women's clothing". Mình dự tính rằng quy trình sản xuất của mình sẽ tiêu tốn khoảng 70.000 đô la, vì vậy đặt mục tiêu trong 30 ngày phải huy động cho bằng được số tiền đó. Kết quả chiến dịch gọi vốn đạt hơn 76.000 $ tiền quyên góp. Khá ấn tượng. Mình nghĩ rằng nếu bạn mới kinh doanh và không có vốn, kênh quỹ cộng đồng sẽ giúp ích rất nhiều.

Chọn một sản phẩm đặc trưng (HotSKU)

Khi chiến dịch gọi vốn trên Kickstarter thành công, chúng mình cảm thấy sản phẩm áo sơ mi hơi bình thường, không đủ hấp dẫn. Cần tìm một sản phẩm mạnh hơn để gây ấn tượng trong cộng đồng.

Sau khi nghiên cứu một thời gian, hai đứa nhận thấy rằng, các thương hiệu về phong cách sống (Lifestyle) có vòng đời rất “dai”, bởi họ chỉ tập trung vào sản phẩm mạnh nhất và xây dựng từ đó thôi.

Khi khách hàng hỏi TomboyX có bán quần lót boxer cho phụ nữ không? Chúng mình đã lắng nghe và bắt nhịp rất nhanh, sản phẩm đặc trưng của thương hiệu ra đời từ đó.

Quần Boxer - Nguồn: Tomboyx.com

Từ sản phẩm gốc là quần Boxer, chúng mình thấy rằng có khả năng sản xuất cả những bộ đồ bơi chất lượng cao nữa. Thế là, Tomboy X mở rộng dòng sản phẩm ra tất cả mọi thứ từ sản phẩm ban đầu. Từ một bộ bikini 2 mảnh cho đến một chiếc quần lót boxer 9 (Loại quần lót có chiều dài đến giữa đùi của nam), tất cả đều có thể tìm thấy tại Tomboy X.


Quá trình thiết kế và sản xuất

Vì Tomboy X có đa dạng mặt hàng, với quy trình gần như tương đồng, mình sẽ lấy sản phẩm dây lưng để mô tả về quy trình sản xuất về thiết kế.

Thiết kế và chọn mẫu

Chắc hẳn các bạn cũng biết cảm giác khó chịu lúc ngồi mỗi khi đeo dây lưng đúng không? Hiểu được tâm lý đó nên ngay từ đầu, mình bắt đầu tạo ra những chiếc thắt lưng có chất liệu mềm mại, với chiều dài vượt trội so với những mẫu sản phẩm ngoài thị trường. Để khi “lên đồ”, bạn vẫn sẽ có cảm giác thoải mái nhất, “mặc mà như không”.

Chúng mình gửi bản thiết kế mẫu cho các bên cung ứng khác nhau và họ đưa cho bọn mình xem một bảng dây lưng mẫu để chọn. Có một mẫu khá gần với những gì bọn mình tưởng tượng, nhưng vẫn cần thêm chút mắm muối vào cho đặc sắc hơn.

Sau khi chốt xong thiết kế mẫu dây lưng, chúng mình muốn đó phải là mẫu thắt lưng độc nhất vô nhị trên thị trường. Để thực hiện được điều đó, bắt buộc phải sử dụng loại vải tốt nhất, chú ý đến từng đường kim mũi chỉ, thiết kế ống quần không được quá cao. Và cuối cùng là đối tác, họ phải là những người có phong cách làm việc chuyên nghiệp để những mẫu sản phẩm tạo ra có chất lượng đồng đều sau này.

Tìm nhà sản xuất

Chúng mình tìm hiểu và đến thăm nhiều nhà máy sản xuất khác nhau để chọn ra nơi hợp ý nhất. Cuối cùng thì cũng tìm được. Đó là một công ty ở Vancouver, và chủ công ty còn là phụ nữ nữa chứ. Họ đã gia công rất nhiều “quần xì” cho nam giới và hơn thế, họ tha thiết mong muốn hợp tác với Tomboy X. Mình đánh giá rất cao khả năng của chủ nhà máy. Khi có cộng sự phù hợp, công việc sẽ lên như diều gặp gió vậy.  Ngay khi có sản phẩm mẫu, bọn mình làm nhiều kích thước khác nhau rồi thử trên người thật. Quá trình thử này sẽ mang về các phản hồi quý giá để kịp thời thay đổi sản phẩm. Mình đã thực hiện thử và lấy phản hồi khoảng 5 hoặc 6 lần gì đó cho đến khi hài lòng với kết quả.


Truyền thông, marketing và bán hàng

Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Chúng mình đăng ký kinh doanh dưới dạng Công ty cổ phần nhỏ và đăng ký bảo hộ tên thương hiệu. Mình phải làm điều này đầu tiên vì bây giờ mọi cái đều có thể sao chép, mình không muốn chất xám bị đánh cắp mà chẳng thể kêu được ai. Chúng mình cố gắng mua lại mọi trang web nào có tên miền na ná tên thương hiệu để tránh bị giả mạo về sau, chẳng hạn như  www.tomboyxsucks.com.

Lập cửa hàng trên Shopify

Chúng mình bắt đầu mọi thứ trên Shopify. Vào thời điểm ra mắt website hồi 8/2013, còn chưa có mẫu đồ bơi nào cả. Lúc đó chúng mình mới bán áo và những đồ liên quan như dây lưng, giày, mũ và quần jeans.

Website chính thức của Tomboy X - Nguồn: Tomboyx.com 

Đến tháng 4 năm 2015, chúng mình đã được nhận vào một chương trình tăng tốc khởi nghiệp (Accelerator Program) có trụ sở tại Boulder. Họ đại diện cho hai đứa gọn vốn cho Seed Round (vòng gọi vốn đầu tiên).

Kể từ dự án gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter, bọn mình chẳng làm Marketing gì cả. Một hôm tình cờ, mình gặp lại bạn cũ Courtney, cô ấy giới thiệu cho mình một agency có tiếng thuộc tập đoàn CPB. Họ làm việc với Tomboy X gần một năm để tái định vị thương hiệu.

Tháng 7 năm 2016, Tomboy X đã ra mắt với một giao diện hoàn toàn mới. Ngừng hiển thị sản phẩm ở phần giữa của trang web, thay đổi logo, phông chữ và cả bảng màu nữa.

Chú trọng quảng cáo trực tuyến

Để khách hàng biết đến thương hiệu, quảng cáo là yếu tố giữ vai trò chủ chốt. Vì vậy ngay từ đầu, chúng mình đã tập trung vào quảng cáo trên Facebook. Ngày nào cũng thế, mình đều đặt mục tiêu là hôm nay sẽ phải đạt được những gì và chạy chiến dịch quảng cáo cho đến khi chạm đến đích mới thôi. Khi mới thành lập hai vợ chồng thay phiên tự chạy quảng cáo. Bây giờ Tomboy X đã có một đội ngũ marketing gồm 5 người. Thi thoảng mình cũng thuê thêm người làm quảng cáo bên ngoài nữa.

Ngoài quảng cáo, mình cũng tập trung vào tối ưu chi phí thu hút khách hàng mới và phân bổ ngân sách cho các kênh khác nhau.

Facebook

Như đã nói, quảng cáo Facebook  là cái bọn mình đã làm ngay từ khi bắt đầu. Bây giờ, Facebook vẫn là kênh chính và chúng mình cũng đang đổ rất nhiều tiền vào đó.

Tháng 7/ 2017, Tomboy X thuê một Agency chuyên về Digital Marketing để chạy, quản lý và tối ưu quảng cáo trên mạng xã hội. Mình chỉ đóng vai trò định hướng các nội dung sáng tạo còn Agency sẽ dùng nội dung đó để chạy quảng cáo. Mỗi tuần chúng mình sẽ nhận được một bản báo cáo quảng cáo rất chi tiết. Hai đứa rất yên tâm vì công việc được giao cho những người thật sự có kinh nghiệm và có thể quản lý liên tục như vậy.

Instagram

Instagram là một kênh tốt để tăng nhận diện thương hiệu. Kênh này không mang lại nguồn doanh thu dồi dào nhưng lại rất hợp để kết nối và tiếp xúc, xây dựng quan hệ với khách hàng.

SEO

Bên cạnh quảng cáo Facebook và Instagram, năm ngoái mình cũng thuê một agency bên ngoài làm SEO. Mình nghĩ làm như vậy sẽ nâng cao hiệu quả hơn, vì họ chuyên về lĩnh vực đó, với lại điều này cũng sẽ làm giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ marketing nội bộ.

Quảng cáo Podcast

Quảng cáo Podcast cũng là một hình thức Marketing chúng mình sử dụng mới gần đây, kết quả cũng khả quan phết. Kiểu quảng cáo qua Podcast gần giống như bạn nghe thấy quảng cáo khi đang nghe nhạc trên Spotify ấy.

Phần mềm và nền tảng tôi đã sử dụng

Shopify là một nền tảng thương mại điện tử tuyệt vời mà chúng mình đã sử dụng ngay từ khi bắt đầu.

Bên cạnh đó, chúng mình cũng đang sử dụng YOTPO để quản lý các đánh giá của khách hàng. Mặc dù YOTPO vẫn có một số hạn chế nhưng nhìn chung vẫn khá hài lòng.

Khoảng 6 tháng trước, chúng mình đã chuyển từ MailChimp sang KLAVIYO. Nó cho phép kiểm soát, thử nghiệm và phân tích chiến dịch Email Marketing tốt hơn.


Bài học kinh doanh

Không được xao nhãng cho đến khi nghe tiếng tài khoản “tinh tinh”.

Với cá nhân mình mà nói, đây là một điều rất quan trọng. Bạn có thể phấn khích thấy cơ hội làm giàu đến tay. Nhưng đừng quá xao nhãng. Bản thân mình sẽ tập trung và không ăn mừng bất kỳ điều gì cho đến khi chúng được chuyển thành tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trong suốt quá trình khởi nghiệp đến nay, cũng đã có nhiều khoảnh khắc ly kỳ. Đúng là cái gì đến với bạn cũng đều có lý do cả. Trong lúc mình đang cần một người có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, thì chúng mình nhận được một cuộc gọi từ một chuyên gia trong ngành, đang tìm kiếm một công việc mới. Cô ấy đã làm việc cùng chúng tôi hơn 3 năm nay và thực sự như “hình với bóng vậy”, bọn mình sẽ chẳng thể nào đi đến được tận hôm nay được nếu không có cô ấy.

Những lúc bị bế tắc, mình sẽ thường ngẩng mặt lên trời và cầu nguyện. Đầu tiên mình sẽ cầu nguyện rồi sau đó cố gắng làm mọi thứ để cho mọi chuyện có thể xảy ra. Thỉnh thoảng cũng sẽ có phép lạ, và bạn chẳng phải làm gì mà cũng đạt được mục tiêu. May mắn là yếu tố có vai trò rất lớn đến sự thành công, không phải sao?

"Đừng bao giờ bỏ cuộc"

Khi mới kinh doanh, bạn phải hy sinh rất nhiều, bởi tất cả mọi thứ đều diễn ra theo cách nó muốn chứ không phải bạn muốn. Thành công có thể sẽ đến muộn và bạn phải chi nhiều tiền hơn số tiền bạn đã tính. Chính vì, đừng bao giờ từ bỏ cuộc chơi đấy.

Nguồn tham khảo trong quá trình học làm kinh doanh

Podcast

  • Loose Threads: Mình là một fan trung thành Richie với podcast Loose Threads, podcast này thực sự rất tuyệt, nó dạy bạn sự chu đáo trong cách tiếp cận với khách hàng. Tôi đã nghĩ mình là người duy nhất trong công ty nghe podcast, thế mà hỏi ra thì cả công ty đều nghe mới hài.
  • How I Built This: Bên cạnh đó, mình còn nghe Podcast “How I Built This”, gồm những câu chuyện về các Founder, nghe thú vị cực.

Sách

  • Shoe Dog của Phil Knight: Tác giả là sáng lập thương hiệu Nike. M đọc để biết về những điều Knight đã trải qua để biến Nike trở thành biểu tượng như bây giờ.
  • Sách của Daymond John’s: Những câu chuyện và kinh nghiệm kinh doanh của doanh nhân Daymond John.

Doanh nhân khác

Những người như Raegan Moya-Jones - Founder của Aden và Anais hay Katie Johnson - Founder của Carbon38, họ làm kinh doanh trên Shopify quá đỉnh luôn.

Tìm hiểu thêm về TomboyX tại

Website: www.tomboyx.com

IG @tomboyx

Facebook: /tomboyx


Nguồn: Starterstory

Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!