Nhóm ngành: Mỹ phẩm - Làm đẹp
Sản phẩm: Tẩy tế bào chết từ đường
Marketing & Sales: Cửa hàng vậy lý, bán buôn, bán lẻ, website, viết sách, mạng xã hội, blog, PR
Mô hình: Từ Handmade (tự làm) -> Manufacturer (sản xuất công nghiệp)
Năm thành lập: 2006
Vốn ban đầu: Vốn tự thân ~ không rõ
Doanh thu: 10.000$/ tháng


Giới thiệu ScrubzBody

Tôi là Roberta Perry, sáng lập thương hiệu ScrubzBody. Tháng 6/2006, tôi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh 6/2006 cùng với một người chị. Hiện tại chúng tôi có hai cửa hàng chính và hàng chục đối tác bán lẻ.

 Nguồn: starterstory.com

Sugar scrub (sản phẩm tẩy tế bào chết từ đường) là sản phẩm chủ lực của Scrubzbody. Có khoảng 20 mùi hương khác nhau phù hợp với từng thời điểm trong năm. Chúng tôi cũng đã điều chỉnh mùi hương một chút để phù hợp với đại đa số khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển thêm cả kem dưỡng ẩm, lotion (sữa dưỡng), sản phẩm chăm sóc tóc, và các loại sản phẩm tẩy tế bào chết khác nữa. Đến thời điểm hiện tại, ScrubzBody đã có 11 sản phẩm khác nhau, tất cả đều được làm từ dầu thực vật.


Quá trình thiết kế và sản xuất

Ban đầu tôi tạo ra sản phẩm chỉ để phục vụ cho mục đích cá nhân. Tôi có làn da khô, mà không phải khô bình thường đâu, nó rất khô, nhiều lúc sẽ bị ngứa và chảy máu nữa. Hẳn là ai đó trên thế giới cũng đang phải trải nghiệm những thứ quái dị này. Tôi có sử dụng kem dưỡng ẩm, sữa dưỡng rồi nhưng không ăn thua mấy.

Mọi thứ đến tình cờ, một ngày thường lệ khi quá ngứa, tôi ghé qua một cửa hàng chăm sóc da. Một người phụ nữ đa giới thiệu cho tôi mấy hũ tẩy tế bào chết. Mọi chuyện sau đó thì bạn cũng hiểu rồi, tôi dùng thử và tình trạng da cải thiện rất tốt. Nói chung là chúng có tác dụng tốt trên da của tôi, nhưng chưa thật sự hài lòng cho lắm. Có loại thì quá nhớt, loại lại quá thô và nhiều hạt cứng. Sau đấy tôi cũng đi tìm xem có loại nào đáp ứng được yêu cầu không nhưng chịu, chẳng thấy. Thế nên bất quá tôi mới phải tự làm.

 Nguồn: scrubzbody.com

Tự nghiên cứu công thức thành phần qua tài liệu và các sản phẩm hiện có trên thị trường

Là con gái thật đấy nhưng tôi không biết nhiều về chăm sóc da. Dù không có kiến thức về mỹ phẩm, nhưng bù lại rất ham học. Tôi thử nhiều các kỹ thuật sản xuất khác nhau, nghiên cứu thành phần, bao bì các sản phẩm tẩy tế bào chết tốt nhất trên thị trường. Ngoài ra, tôi cũng có tham gia hai group về kinh doanh trên Facebook. Hai nhóm này đều phải trả phí để làm thành viên, bù lại, tôi được nhận hỗ trợ nhanh từ admin và hỏi đáp các câu hỏi về kinh doanh của mọi người trong nhóm. Indiebusinessnetwork và Shankminds.

Tôi dành thời gian nghiên cứu rất nhiều ở thư viện và tìm cả thông tin trên mạng. Tôi cũng học về dầu thực vật trong sản phẩm chăm sóc da. Mỗi loại dầu ứng với một công thức sẽ mang lại tác dụng khác biệt. Sau một thời gian, tôi chọn ra được 8 loại có tác dụng tốt trên da để tiến hành sản xuất.

Tự tay làm hết

Chúng tôi tạo ra sản phẩm đầu tiên ngay tại căn phòng bếp. Khi việc kinh doanh bắt đầu tiến triển, căn bếp trở nên nhỏ quá và thế là chúng tôi sửa lại cái gara 22,86 m2 để có một địa điểm sản xuất mới. Bọn tôi sản xuất ở đó trong 5 năm. Đến tháng 11/2017 mới mới đủ tài chính để chuyển đến một địa điểm rộng hơn ở Farmingdale. Nơi này có diện tích khoảng 435 m2, bọn tôi có thể vừa sản xuất và tổ chức tiệc ở đây, rất tiện và thoải mái.

 Nguồn: scrubzbody.com

Chúng tôi tự gọi mình là “Tiệm bánh Bodycare”, vì tất cả các thành phần có trong sản phẩm tẩy tế bào chết đều có chiết xuất từ thiên nhiên và nó hoàn toàn có thể ăn được. Chúng tôi có thêm một số thành phần nhỏ vào để điều chỉnh mùi hương. Nhưng tóm lại dầu thực vật vẫn là nguyên liệu chủ đạo.

Trước tiên chúng tôi làm 1 thùng chứa đầy hỗn hợp nền, lúc này vẫn chưa có hương thơm gì đâu. Sau đó, chúng tôi chiết ra từ 12-16 các lọ nhỏ rồi mới cho thêm một ít mùi hương vào. Từ quá trình sản xuất, dán nhãn, đóng gói tụi tôi đều tự tay làm hết. Mỗi một sản phẩm được ra lò đều ẩn chứa nhiệt huyết và tình yêu của chúng tôi dành cho sản phẩm.


Truyền thông, marketing và bán hàng

Phải mất một thời gian ScubzBody mới thu được lợi nhuận vì tôi phải trả nợ. Lúc mới kinh doanh có vay vài nơi. Chưa kể, làm được đồng nào, lại dùng để xoay vòng vốn và vào mở rộng quy mô luôn nên lúc đầu cũng hơi vất.

Trong vài năm, tôi còn chẳng có lương, nhưng vẫn trả cho nhân viên rất đầy đủ. Nếu bạn hỏi tôi trong chặng đường kinh doanh này tôi đã từng mắc sai lầm nào chưa, thì câu trả lời là rất nhiều. Sai từ quy trình mua đến bán. Tôi không có một chút kinh nghiệm kinh doanh nào cả, mọi điều mà hôm nay chia sẻ cho bạn đều bắt nguồn từ những trải nghiệm có thật và những va vấp trong quá khứ.

 Nguồn: scrubzbody.com

Cửa hàng vật lý chiếm đến 90% doanh thu tổng, cửa hàng online chỉ đóng góp một phần nhỏ thôi. Nhưng hiện nay bọn tôi đang có chiến lược tập trung cho online, số liệu trên trang bán online cũng đang phát triển khá nhanh.

Hợp tác với Salon tóc

Các sản phẩm của ScrubzBody có chất lượng rất tốt, nên tôi cũng chẳng cần phải marketing nhiều. Thi thoảng tôi giới thiệu sản phẩm ở các bữa tiệc và sự kiện nhỏ, nhưng nhìn chung không nhiều.

Có một lần tôi tình cờ gặp anh chủ của một chuỗi salon tóc ở Long Island. Anh ấy gợi ý tôi có thể bán sản phẩm của ScubzBody tại salon của anh ấy. Tuyệt, giờ thì mọi thứ đã sáng hơn, cơ hội đã đến.

Việc bán hàng tại salon cho phép tôi xây dựng mối quan hệ tốt hơn với từng người. Số lượng khách hàng thông qua giới thiệu tăng lên và các khách hàng cũ vẫn trung thành với thương hiệu trong thời gian rất dài.

Đa dạng chương trình bán hàng

Sau đó một thời gian, tôi bắt đầu làm cả bán buôn. Có những lúc, ScubzBody có mặt tại gần 28 điểm bán trực thuộc các siêu thị chuyên về sản phẩm hữu cơ. Chiến lược bán buôn giúp cửa hàng phát triển nhiều lắm, nhưng tôi vẫn thích bán lẻ hơn. Tôi thích tìm hiểu khách hàng của mình, trò chuyện và thấu hiểu họ, muốn giúp họ giải quyết những khó khăn.

 Nguồn: scrubzbody.com

Vì vậy hiện tại, bọn tôi vẫn có bán buôn, nhưng ít, chủ yếu chủ bán cho các tiệm nhỏ hoặc bán hợp tác với các nhãn hàng khác. Chủ yếu hoạt động kinh doanh vẫn tập trung cho bán lẻ, cả ở cửa hàng trực tuyến và trang thương mại điện tử.

Trên trang chủ hiện nay, bọn tôi có tất cả 3 chương trình bán hàng với các loại triết khấu khác nhau. Bán buôn (wholesale, reseller và private-label. Bán buôn dành cho khách lấy số lượng lớn, reseller dành cho người bán hàng bình thường, bán đa dạng sản phẩm và private label dành cho khách muốn tự tạo ra dòng sản phẩm riêng. Chúng tôi có cung cấp công thức tham khảo và bao bì, lọ để họ chọn lựa.

Dùng website thương mại điện tử

Trong 5 năm đầu tôi dùng Doteasy. Đến năm 2011, tôi chuyển sang dùng Shopify, nhưng 2015 thì quay trở lại với  WordPressWooCCommerce. Gần đây, tôi đã tân trang lại toàn bộ trang web của mình, tôi thuê PType để cải thiện thiết kế trên trang, UX ( User Experience - trải nghiệm người dùng) tốt hơn. Họ thật sự đã làm nó đẹp ngoài sức tưởng tượng.

Nếu bạn không có chuyên môn và nhiều thì giờ về thiết kế, thuê bên ngoài sẽ ổn hơn đấy. Trang web mới của bọn tôi đẹp hơn, rõ ràng, dễ đọc tìm kiếm thông tin đồng thời, giúp giảm đi đáng kể tỷ lệ thoát trang.

 Nguồn: scrubzbody.com

Tổ chức tiệc giới thiệu và chú trọng bao bì

Hãy luôn nhớ rằng khách hàng là “thượng đế”, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể nào tồn tại được nếu thiếu vắng họ.

Bọn tôi tổ chức một số bữa tiệc như Make Your Own Scrub, các hoạt động như này thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm. Sự kiện này thu hút cả người lớn và trẻ em tham gia. Chúng tôi cho phép khách hàng tự tạo ra sản phẩm tẩy tế bào chết có mùi hương theo sở thích cá nhân, tự tô vẽ lọ đựng theo ý thích.

 Nguồn: scrubzbody.com

Bọn tôi giới thiệu một vài sản phẩm tẩy tế bào chết mới trong bữa tiệc kèm đồ ăn. Chương trình này thu hút mọi người tham gia khá tốt và có khả năng kích doanh số. Bọn tôi cũng đang có kế hoạch triển khai thêm vài bữa tiệc khác nữa và tăng cường loại chương trình này trong tương lai. .

Mạng xã hội và blog

Tôi cũng chủ động đăng bài trên Facebook, Instagram và Twitter. Tôi cũng gửi bản tin điện tử (Newsletter) hàng tuần cho các khách hàng đăng ký nhận tin qua email trên web.

 Nguồn: scrubzbody.com

Nội dung bao gồm mẹo, hướng dẫn về chăm sóc da dựa trên nghiên cứu khoa học. Với Website, tôi chú ý thêm nhiều nội dung mới thường xuyên để hỗ trợ tốt cho SEO.

PR (có kèm danh sách các chương trình, bài báo và giải thưởng ở phía dưới)

Tôi sử dụng HARO - Help a reporter out. Đây là một dịch vụ trung gian cho phép bạn kết nối với hơn 55 nghìn cây viết, nhà báo và phóng viên chuyên nghiệp. Bạn có thể gửi câu chuyện xây dựng doanh nghiệp trên đây, rất tiện cho việc kết nối với cánh báo chí khi mà bạn không có nhiều quan hệ cá nhân.

 Nguồn: scrubzbody.com

Trong những năm đầu, tốc độ tăng trưởng của ScrubzBody rất chậm. Nhưng mọi thứ phất lên nhanh chóng khi chúng tôi xuất hiện trên chương trình kinh doanh Sell ​​it Like Serhant và "Live it Up show with Donna Drake!". Bạn có thể xem chương trình này trên kênh Youtube Bravo.

Ngoài ra bọn tôi đã tham gia các chương trình podcast, radio và show nhỏ khác. Chúng tôi cũng được các blogger nổi tiếng reviews và nhắc tên trên mạng xã hội.

Danh sách toàn bộ chương trình bọn tôi từng tham gia, bài viết có nhắc đến thương hiệu và giải thưởng đã đạt được TẠI ĐÂY.

Viết sách

Tôi đang viết một cuốn sách về sử dụng dịch vụ của HARO trong đó hướng dẫn viết bản giới thiệu sao cho thu hút các nhà báo nhất. Tôi đã được chọn nhiều lần trên đây nên cũng xem như thành công. Bất cứ khi nào mọi người muốn tìm hiểu cách lên báo kiểu này, họ sẽ liên hệ tôi và đặt câu hỏi. Nhiều lần như thế bỗng dưng nhìn lại đã thành muộn cuốn sách rất dày. Tôi tính rồi, sẽ xuất bản rồi sau đó đưa trang web bán hàng của ScubzBody vào. Vừa tốt cho SEO, vừa thêm doanh thu thụ động, vừa tăng nhận diện thương hiệu.

Phần mềm và nền tảng tôi đã sử dụng

  • WordPress và WooC Commerce: để quản lý website thương mại điện tử và blog.
  • Photoshop: làm banner và chỉnh ảnh
  • If This Then That ( IFTTT): Tự động đăng bài lên Twitter khi có bài đăng mới trên Instagram.
  • MailChimp: Quản lý email và tự động gửi newsletter

Bài học kinh doanh

Kinh doanh có thể rất khốc liệt, nhưng nó dạy bạn đức khiêm nhường và lòng biết ơn  với những gì mình đang có.

Kinh doanh dạy tôi sự kiên cường, làm việc có kế  hoạch cụ thể, cho tôi nhận ra đâu mới thực sự là đam mê. Cũng chỉ từ khi kinh doanh, tôi mới có cơ hội tiếp xúc với nhiều người hơn, hiểu được nhu cầu của mỗi khách hàng và cổ vũ họ vui vẻ, là chính mình mỗi ngày. Việc giao tiếp với khách hàng khiến tôi thật sự hạnh phúc.

Khi bắt đầu kinh doanh, hãy tự hỏi mình những câu thế này:

  1. Sản phẩm này liệu có đủ sức để scale không?
  2. Bạn có đam mê sản phẩm không?
  3. Thị trường đã có sản phẩm tương tự với sản phẩm của bạn chưa?

Ngoài ra, hãy cố gắng tập trung vào khách hàng trung thành, dành nhiều thời gian để chăm sóc họ thay vì dồn toàn bộ tiềm lực để thu hút khách hàng mới. Định hướng doanh nghiệp quan tâm tới khách hàng trung thành là một cách tốt để tối ưu lợi nhuận.

Nguồn tham khảo trong quá trình học làm kinh doanh

Hai cuốn sách kinh doanh yêu thích của tôi là Zombie Loyaltyists của Peter Shankman và The Go-Giver của Bob Burke và John David Mann.

  • Zombie Loyalists: Tư duy cuốn sách tập trung vào khách hàng. Muốn đi xa hãy đi cùng với khách hàng và chính họ sẽ dẫn lối bạn. Chính họ sẽ truyền đi thông điệp về thương hiệu cũng như lan truyền sản phẩm như lây virus trong một binh đoàn Zombie vậy.
  • The Go-Giver của Bob Burke & John David Mann: Hướng dẫn tạo ra tầm ảnh hưởng cá nhân qua việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm và cách để đẩy những chia sẻ này tạo được nhiều ảnh hưởng tới cộng đồng..

Tìm hiểu thêm về Scrubzbody tại:


Nguồn: Starterstory

Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!