Nhóm ngành: Thời trang
Sản phẩm: thời trang, trang trí gia đình, phụ kiện
Kênh: Mạng xã hội, Shopify, Email Marketing
Mô hình: Kết hợp Bán lẻ (Retail) + Nhãn hiệu riêng (Private Label)
Năm thành lập: 2019
Vốn ban đầu: ?
Doanh thu: 15.000$/ tháng

Giới thiệu navyBLEU

Xin chào, mình là Erin Hornyak (46 tuổi) Founder của navyBLEU  - thương hiệu bán lẻ online chuyên màu navy.

Nguồn: shopnavybleu.com

NavyBLEU kinh doanh theo mô hình tổng hợp cả bán lẻ và private label. Tại đây có hàng của các thương hiệu khác như Draper James, Southern Tide, Joules, Sail to Sable, Persifor, Roller Rabbit, Lisi Lerch, Velvet, Mar Y Sol và hàng thiết kế riêng của navyBLEU! Đến nay, mình đã có khoảng 210 khách hàng thường xuyên.

Ban đầu NavyBLEU chỉ bán quần áo, còn hiện tại, mình đã mở rộng sang cả phụ kiện, trang trí nhà cửa, quà tặng. Miễn là màu navy là mình sẽ bán.


Ý tưởng ra đời từ sở thích cá nhân

10 năm trước, mình quyết định dành toàn thời gian để nuôi dạy các con. Vài năm trở lại đây đây, mình muốn quay lại với sự nghiệp kinh doanh. Mọi thứ đến rất nhanh và tự nhiên bởi mình đã gắn bó hơn 9 năm với công ty trước của gia đình rồi, bây giờ cũng đang quản lý cửa hàng bán lẻ thời trang. Tính ra cũng gọi là có kinh nghiệm.

shopnavybleu.com

Khoảng 10 năm trước, gia đình mình có một công ty nhỏ chuyên về sản xuất và bán lẻ tên là Anna William, nhưng giờ đã dừng kinh doanh. Mình nhớ khoảng thời gian đầy năng lượng đó. Dĩ nhiên cũng có cả thăng trầm, lo toan nhưng đa phần là niềm vui. Hồi ấy thật may mắn khi được làm việc cùng gia đình, có mẹ, chị gái và chị dâu của mình.

Bây giờ khi quay lại với kinh doanh,  mình thấy cực kỳ phấn khởi bởi cảm giác những năm tháng xưa bỗng quay về. Hiện mình đang quản lý cả một thương hiệu thời trang cho học sinh, đồng thời cũng muốn lan toả tình yêu navy tới mọi người.

Mình bắt đầu yêu màu navy từ rất sớm, nó giống như bản tuyên ngôn về cuộc sống của mình vậy. Navy là một màu cực kỳ tinh tế, phong cách và đẳng cấp. Kiểu như bất cứ ai mặc đồ có màu xanh navy đều đẹp hết. Vào một ngày đẹp trời, mình bỗng dưng nảy ra ý tưởng mở một cửa hàng toàn màu Navy dành cho những người cuồng màu navy ngoài kia.

Ngay khi nảy ra ý tưởng, mình lập tức gọi cho chồng. Anh ấy rất ủng hộ. Mình mau chóng lên kế hoạch cho vụ kinh doanh này. Mình không muốn tiếp tục đi theo con đường bán lẻ truyền thống nữa, vì trước đây mình từng mở shop ở Boston rồi. Có lẽ thương mại điện tử sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn dành cho navyBLEU.

Trong quá trình phát triển ý tưởng và kế hoạch kinh doanh, mình nhận được khá nhiều lời khuyên từ bạn bè và gia đình. Họ giới thiệu cho mình những người có chung ý tưởng và tầm nhìn.


Truyền thông, marketing và bán hàng

NavyBleu là một thương hiệu bán lẻ mới nên trở ngại lớn nhất trước khi ra mắt là thuyết phục các đối tác bán hàng tại đây. Mình nhập buôn vài mẫu cả size XS, S, M, L cho mỗi sản phẩm.

Mình tự xử lý hết từ dịch vụ khách hàng, giao hàng, hoàn thiện đơn hàng, thanh toán, đến quản lý mạng xã hội và bên cạnh đó vẫn thực hiện tốt vai trò của một người vợ, một bà mẹ 4 con. Mệt mỏi là thế, nhưng rất thích.

Shopify

Shopify rất dễ sử dụng, mình không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu và rồi trang Shopneefbleu.com chính thức ra đời. Khi ra mắt navyBLEU, mình không kỳ vọng về doanh số. Mình còn hay nghĩ, ờ chắc chỉ bán được 1 sản phẩm/ tuần, cũng có thể là 20 / tuần chăng? Nhưng rất kinh ngạc là trong vài tháng đầu, doanh số của khá ổn.

https://shopnavybleu.com/

Instagram và Influencer Marketing

Với sự giúp sức của mạng xã hội và WOM (hiệu ứng truyền miệng), dòng doanh thu bắt đầu có tín hiệu phát triển tích cực. Hy vọng mọi sự cứ diễn ra như thế này và mình sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn mỗi tháng.

Mình có sử dụng Instagram và kết hợp với một vài influencers để nhờ chia sẻ về phong cách sống cũng như tình yêu với màu navy. Các Influencers này sẽ post bài về sản phẩm navyBLEU và chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình với cộng đồng fan của họ. Mình cũng thuê một một công ty PR để truyền thông cho câu chuyện khởi nghiệp. Chiến lược sử dụng Influencers đang thể hiện rõ hiệu quả, và trong tương lai mình sẽ đầu tư hơn nữa cho chiến lược này.

Dưới đây là một số influencers chia sẻ về navyBLEU

 Nguồn: starterstory.com
 Nguồn: starterstory.com
 Nguồn: starterstory.com

Google Ads và Facebook Ads dường như không hợp với navyBLEU. Có lẽ mình cần tư vấn từ các chuyên gia về Digital Marketing. Hiện tại NavyBleu tập trung vào Instagram, đây là kênh đầu tiên mình chọn và rất tốt cho xây dựng nội dung lifestyle, cũng dễ để thu hút cộng đồng yêu màu navy.

Email Marketing

Email marketing cũng quan trọng không kém. Mình gửi mail 2 tuần/ lần thông qua Constant Contact.  Trong thời gian tới, mình sẽ tiếp tục sử dụng loại hình Marketing này, đặc biệt là để tiếp cận nhóm khách hàng không sử dụng mạng xã hội.

Mình không bán các sản phẩm của navyBLEU trên các sàn hay trang web bán lẻ khác vì đã cam kết từ trước các với đối tác.

Chú trọng tái đầu tư

Hiện tại, toàn bộ doanh thu được sử dụng để tái đầu tư. Mình phải luôn làm mới trang bán hàng cũng như đẩy các sản phẩm mới. Mỗi mùa, mình đầu tư mua hàng để bán đủ trong vòng 6 tháng. Đây là bước rủi ro lớn nhất trong cả hoạt động kinh doanh, bạn sẽ phải tính toán mỗi tuần phải bán được bao nhiêu hàng, cao nhất, thấp nhất là bao nhiêu để dự đoán nhập hàng. Bạn nhập hàng càng nhiều thì giá buôn càng rẻ và như thế lợi nhuận sẽ cao. Hồi trước mình còn tự ship hàng cơ.

Mình đang làm một vài pop-ups quảng cáo ở Northeast trong mùa nghỉ lễ và sau đó dự định tiếp tục đặt quảng cáo kiểu này hàng tháng.

Phần mềm mình đã sử dụng

Shopify: tạo web bán hàng và quản lý đơn


Bài học kinh doanh

Mình học được rất nhiều từ hồi làm ở Anna William. Khi tăng trưởng quá nhanh và phải mở rộng, NavyBleu phải chi một khoản lớn cho các chi phí cố định hàng tháng như tiền thuê mặt bằng, máy móc và các ấn phẩm marketing. Lần này, mình làm khác đi so với lần trước, thận trọng hơn, phát triển một cách từ từ. Nên đi chậm mà chắc. Dĩ nhiên mình cũng thích tăng trưởng thần tốc, nhưng nếu thế thật thì sợ lắm vì chỉ có một mình thôi, để quản lý tất thì hơi vất.

Hãy làm mọi thứ bạn đam mê! Không có cái gọi là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu kinh doanh, bạn phải sẵn sàng và chấp nhận rủi ro ngay khi bắt đầu vì kinh doanh lúc nào cũng như nhau thôi.

Mở rộng quan hệ cũng là điều thiết yếu, có quan hệ tốt với bạn bè, đối tác, bên cung ứng, nhà báo… sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều.

Mình đã từng đọc được một câu thế này: Nếu mơ ước của bạn không làm bạn hoảng hồn thì có nghĩa ước mơ ấy vẫn còn quá nhỏ bé và tầm thường.

Nguồn tham khảo trong quá trình học làm kinh doanh

Sách

Tìm hiểu thêm về navyBLEU tại


Nguồn: Starterstory

Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!