Nhóm ngành: Thời trang, Trang sức - Phụ kiện
Sản phẩm: Vòng tay thủ công LOVE (LOVE Bracelet)
Kênh: Gọi vốn cộng đồng, Mạng xã hội, Shopify, Cửa hàng vật lý, Hội chợ
Mô hình: Nhãn hiệu riêng (Private Label)
Năm thành lập: 2017
Vốn ban đầu: ~ 50.000 $
Doanh thu: ~ 60.000$/ tháng


Giới thiệu Love Is Project
Quá trình thiết kế và sản xuất
Truyền thông, marketing và bán hàng

Bài học kinh doanh

Giới thiệu Love Is Project

Xin chào, tôi là Chrissie Lam, Founder của  LOVE IS PROJECT.

Chrissie Lam - Photo by: Zissou

Thương hiệu của tôi chỉ bán một sản phẩm duy nhất là vòng tay thủ công được tạo ra nhờ đôi bàn tay khéo léo, của các nữ nghệ nhân trên khắp thế giới. Mấy bạn có thể đeo vòng được làm bởi đại diện của nhiều nền văn hoá khác nhau, trải dài từ Ecuador đến Việt Nam.

Nguồn: Instagram @Ivan.Kricak 

Tinh thần kinh doanh

LOVE IS PROJECT có mô hình kinh doanh dựa trên tinh thần Đáp Đền Tiếp Nối - “Pay it Forward”. Có nghĩa là nếu ai đó làm giúp đỡ bạn nhưng bạn không đền đáp được, bạn chỉ cần giúp đỡ ba người khác. Ngày hôm sau, ba người này mỗi người lại giúp ba người khác nữa. Và cứ như vậy về sau, chúng ta sẽ tạo nên một vòng lặp của những điều tốt đẹp và đầy yêu thương. Tụi tôi gọi thương hiệu là Dự Án Tình Yêu (LOVE IS PROJECT) với hy vọng đong đầy yêu thương cho trái đất.

LOVE IS PROJECT chính thức ra mắt từ hai năm trước và doanh thu hiện nay đã đạt hơn 1,2 triệu đô (~ 24 tỷ VNĐ). Không quá nhiều nhưng đủ để chúng tôi tiếp tục lan toả yêu thương. Trong 2 năm đó, LOVE IS PROJECT cũng đạt được một số cột mốc khủng như: Xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Glamour vào tháng 6/2018; góp mặt trên Referies29; Elle và trong phóng sự của Good Morning America vào tháng 11/2018. Đặc biệt hơn nữa, chỉ sau 3 tháng, vòng tay LOVE của chúng tôi được tạp chí Oprah đánh giá là một trong những món quà yêu thích nhất trong ngày Valentine. Mấy bồ thử tưởng tượng gặp crush rồi buộc chúng nó với cái vòng gia truyền này vào 14/2 mà xem.

Giá trị cộng đồng

Từ khi ra đời,  LOVE IS PROJECT đã giải quyết nhu cầu việc làm cho hơn 1.200 nữ nghệ nhân trên toàn thế giới. Nhờ bàn tay khéo léo của họ, mỗi chiếc vòng tay LOVE đều mang trong mình những nét đẹp văn hóa truyền thống riêng biệt.

 Nguồn: loveisproject.co

Với mỗi chiếc vòng tay được bán, LOVE IS PROJECT sẽ tiến gần hơn đến sứ mệnh tiếp thêm sức mạnh cho hàng nghìn nữ nghệ nhân tại các nước đang phát triển trên khắp thế giới. Họ đã chịu đựng sự bất công về lương, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và còn nhiều điều tệ hại hơn thế. Giờ, họ có thêm một tia hy vọng mới vào tương lai phía trước.

Ý tưởng kinh doanh từ chuyến đi đến Kenya

Trước thành lập LOVE IS PROJECT, tôi đã có 12 năm mài mông thiết kế ý tưởng cho Abercrombie & Fitch và American Eagle Outfitters. Trong quá trình này, tôi hiểu ra rằng

“Đừng kiếm tìm sự hoàn hảo. Cứ thử, cứ làm và rồi thay đổi dần cho phù hợp”

Mấy bạn phải hiểu rằng đỉnh cao của sự hoàn hảo là khiếm khuyết. Stephen Hawking nói vũ trụ tự nó chỉ có một quy luật thôi: không tồn tại sự hoàn hảo. Vũ trụ mà hoàn hảo thì còn lâu tôi với bạn mới được sống sờ sờ thế này.

Trong chuyến du lịch đến Kenya, tôi gặp một nhóm phụ nữ người Maasai. Họ làm ra những cái vòng kết cườm bằng tay đỉnh hết xảy luôn. Tôi bị trầm trồ bởi mấy cái thứ nhỏ xinh tuyệt diệu thế này. Không chút ngại ngùng, tôi dứt khoát ngỏ lời với những phụ nữ này để tạo ra mẫu vòng cườm chữ LOVE (vòng Tình Yêu).

Tử bỏ công việc hơn 10 năm trong ngành thời trang

Tôi đã gắn bó với Abercrombie & Fitch và American Eagle Outfitters chừng 12 năm trong vai trò thiết kế ý tưởng. Việc quyết định từ bỏ một công việc ổn định thực sự rất đáng sợ. Tôi đã trải qua những khoảnh khắc tụt dốc từ lúc quyết định đến khi đã bỏ việc. Nhưng chưa từng hối hận, quyết định này đã tạo động lực cho tôi tạo nên một sắc thái mới cho thời trang, đó phải là kiểu thời trang giúp lan tỏa yêu thương.

 Nguồn: loveisproject.co

Nhờ LOVE IS PROJECT, tôi có cơ hội tự làm chủ và chủ động đi theo những gì mình muốn. Nếu bạn nghi ngờ rằng bản thân không có kinh nghiệm trước thì có làm kinh doanh được không, thì câu trả lời là có. Trước đây, chỉ có hai việc tôi giỏi là thiết kế trang sức và đi du lịch (tôi đã tới 104 quốc gia). Nhưng chính những kỹ năng này đã chuẩn bị cho tôi kiến thức cần thiết để làm kinh doanh sau này. Du lịch giúp tôi luôn tò mò về mọi thứ, sẵn sàng thay đổi để thích nghi và luôn tìm được những ý tưởng mới từ mọi nơi tôi đặt chân đến. Mấy bạn cũng vậy, những kỹ năng chuyên môn sẽ giúp bạn học kinh doanh theo một cách riêng biệt.


Quá trình thiết kế và sản xuất

Tôi bắt đầu hợp tác với nghệ nhân thông qua các doanh nghiệp xã hội địa phương và tổ chức phi lợi nhuận. Tụi tôi cùng phát triển ý tưởng, sản xuất và quản lý chất lượng cho tất cả các bộ sưu tập. Chính việc đi du lịch đến nhiều quốc gia đã giúp tôi có những mối quan hệ quý giá cho công việc kinh doanh từ lúc mới thành lập đến lúc mở rộng thương hiệu.

Cảm hứng từ nét văn hoá dân tộc

Abigail là một nghệ nhân Maasai kết vòng cườm rất có tiếng. Chúng tôi đã đồng hành cùng nhau để tạo ra những mẫu vòng LOVE đầu tiên. Nguyên mẫu của vòng tay LOVE bắt nguồn từ văn hoá của người Maasai, nổi tiếng với những hạt cườm tỉ mỉ và đẹp mắt, sử dụng màu đỏ chủ đạo tượng trưng cho lòng dũng cảm và sức mạnh của người dân nơi đây.

 Nguồn: discovery.cathaypacific.com

Khi mở rộng thị trường đến Bali, tôi biến đổi những chiếc vòng tay thành các thiết kế mới nhưng không làm mất đi dáng vẻ gốc của nó. Từ ý tưởng vòng cườm cơ bản ban đầu, chúng tôi thêm vào các chấm tròn tượng trưng cho hạt gạo vì ở Bali, nữ thần lúa gạo Dewi Sri rất được coi trọng.

Không giống như ở Kenya và Bali, tôi hoàn toàn lạ lẫm khi đặt chân đến Bhutan. Chính vì vậy, công việc đầu tiên phải làm là tạo dựng mối quan hệ với các nghệ nhân và tham khảo các mẫu mã sản phẩm khác nhau. Chúng tôi đã gặp một nhóm nữ tu tại một tu viện Phật giáo trên đỉnh núi, họ là những người làm vòng tay đan kiểu Macrame rất nổi tiếng. Tôi xin các nữ tu làm vài trăm cái vòng và cầu nguyện cho từng cái một. Tôi cũng nhờ họ làm thêm cả cờ cầu nguyện loại nhỏ. Chúng tôi tổ chức chụp hình chung với các tu sĩ, đó là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ.

Với mỗi quốc gia, tôi không chỉ đến thăm những nghệ nhân mà còn chú trọng tìm hiểu kỹ thị trường để tìm ra cảm hứng thiết kế mới. Mỗi khi nghĩ về một ý tưởng tiềm năng, tôi sẽ tự hỏi:

  • Mẫu nào trông đẹp nhất và nó có hợp để đeo hàng ngày không?
  • Liệu mẫu đó có đủ độc đáo so với các bộ sưu tập khác hay chưa?
  • Chúng ta nên bán nó với giá bao nhiêu thì hợp lý nhất?
  • Liệu mẫu sản phẩm có đủ sức để đại diện cho lịch sử và văn hóa của đất nước đó hay không?

Tạo mẫu sản phẩm

Sau khi chốt được bản thiết kế, tụi tôi mới làm thử một vài mẫu để đảm bảo chất lượng và tìm xem có vấn đề gì phát sinh trong quá trình làm tạo tác không trước khi sản xuất số lượng lớn. Đây là hướng đi khá chuẩn khi sản xuất sản phẩm vật lý. Làm theo kiểu chắc ăn thế này sẽ giúp các bạn có thời gian kiểm tra sự đón nhận của thị trường và lấy phản hồi của khách hàng trước khi tạo ra mẫu sản phẩm chính thức.

Ai đó từng nói về chuyện con cá cái cần, rằng bạn nên cho người ta con cá hay dạy người ta cách đi câu. Trường hợp này, tôi không chỉ muốn trao đi con cá, tôi muốn những nữ nghệ nhân của LOVE IS PROJECT phải học cả cách cầm cần giật câu thật chuyên nghiệp. Họ là những phụ nữ cực kỳ nhạy bén và mong muốn học hỏi về kinh doanh. Tôi cố gắng để các nghệ nhân tham gia vào mọi khâu trong quá trình sản xuất và đẩy sản phẩm, qua đó giúp họ hiểu cách tìm kiếm được thị trường tiềm năng phù hợp với sản phẩm họ muốn bán.

Chi phí

Trung bình để trình làng một bộ sưu tập chúng tôi sẽ mất đến khoảng 15.000 - 20.000 USD. Chi phí này bao gồm tiền đi phượt xuyên lục địa để khám phá các mẫu mới. Còn chi phí cho tiếp thị và các chuyên gia tư vấn là một khoản riêng khác. Trong đó bao gồm quảng cáo số (Digital Ads), chi phí nền tảng như Klaviyo, Shopify, tiền thuê người tư vấn làm Email Marketing và viết content.

Đối với tôi, “kể chuyện” chính là điểm then chốt để đánh nhau với cái lũ cá mập ngoài kia. Về cơ bản, tôi gầy dựng LOVE IS PROJECT theo hướng công ty truyền thông bán vòng tay. Chính vì vậy Content (nội dung) là chất liệu quan trọng nhất. Tụi tôi sử dụng tất cả các kênh truyền từ Facebook và Instagram, đến Email, bài đăng trên blog, và đi bài PR trên các báo. Tụi tôi cũng thuê luôn một nhiếp ảnh gia và nhà quay phim địa phương để ghi lại quá trình tạo tác của các nghệ nhân và thực hiện những vlog vui về người dân ở mỗi nơi.

Chung là sau một thời gian cố gắng, tụi tôi thắng giải sản phẩm mới xuất sắc nhất mục phụ kiện cá nhân tại triển lãm thiết kế sản phẩm sáng tạo NY NOW. Giải thưởng cũng là chất liệu truyền thông tốt để kể câu chuyện về thương hiệu của bạn.


Truyền thông, marketing và bán hàng

Tôi tự hỏi tình yêu là gì? Để đi tìm giải đáp cho câu hỏi đó, vào năm 2014, tôi mang vòng tay LOVE và đáp chuyến bay đến Nga. Tại đây, tôi đã hỏi 2 người lạ là Shahlo và Zulai, một người đến từ Uzbekistan, người còn lại đến từ Kyrgyzstan về tình yêu. Với Shahlo, tình yêu là hai người sẽ bên nhau mãi không rời. Còn với Zulai, tình yêu là sự chấp nhận.

Viral trên Instagram

Tôi mời hai người đeo chung chiếc vòng LOVE rồi sau đó đăng ảnh lên Instagram. Tôi nghĩ mình đã làm một điều tuyệt vời, kết nối hai người xa lạ với nhau, bằng TÌNH YÊU.

Nguồn Instagram: @thesupplychange

Chính từ việc tốt này, tôi đã tình cờ tạo ra một chiến dịch bùng nổ trên Instagram. Hashtag #Loveisproject đã lan truyền rất nhanh trên Instagram và thu hút mọi người hưởng ứng nhiệt tình trong đó có cả những người có ảnh hưởng. Từ đó, những bài đăng về vòng tình yêu trên Instagram của tôi thậm chí có thể đạt đến 240.000 lượt yêu thích mà không cần chạy quảng cáo.

Xuất hiện trên bìa tạp chí Glamour

Nhưng như thế chưa là gì đâu, khoảnh khắc xúc động nhất là khi Anne Hathaway đeo chiếc vòng Cầu Vồng Tình Yêu trên bìa tạp chí Glamour vào tháng 6/2018.

Anne Hathaway và chiếc vòng Cầu Vồng Tình Yêu trên bìa tạp chí Glamour - Nguồn: Glamour

Chuyện một ngôi sao hạng A sử dụng sản phẩm của bạn và xuất hiện trên trang bìa nổi tiếng còn hơn cả tuyệt vời. Anne Hathaway có thể đeo những chiếc vòng kim cương của Cartier, nhưng một chiếc vòng tay đan thủ công ư? Thực lòng tôi chưa từng dám nghĩ. Cô ấy là một minh tinh cuốn hút, thật tuyệt khi thấy LOVE IS PROJECT được xuất hiện theo cách như vậy. Ban đầu tôi cũng không biết cho đến khi nhận tin nhắn từ một người bạn. Tất cả đến quá bất ngờ. Sau đó, LOVE IS PROJECT cũng xuất hiện cùng với các nghệ sỹ nổi tiếng khác như nhà thiết kế Steven Alan, Blogger thời trang Jessica Stein hay nữ diễn viên Bella Thorne.

Khởi nghiệp từ gọi vốn cộng đồng

Chiến dịch trên Instagram với hashtag #Loveisproject vào 12/2014 đã tạo tiền đề cho chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên Indiegogo mang tên LOVE IS PROJECT ngay sau đó. Tụi tôi gọi được 33.000 $ trong 1 tháng. Tham khảo chiến dịch tại đây: LOVE IS PROJECT

Một thời gian sau, tôi mang ý tưởng nói với sếp cũ hồi còn làm American Eagle Outfitters. Đây là khách hàng cưng dễ xỉu luôn mấy bạn, cũng là người bỏ ra 250k $ để đặt một lô vòng LOVE nhờ đó mà tạo ra hơn 400 công việc cho người Maasai. Sau đó một vài tháng, Whole Food cũng nối gót làm khách VIP của tụi tôi luôn.

Năm 2016, tôi cùng American Eagle & Whole Food mở một cửa hàng ở Bali. Tôi đã bòn 30.000 đô la tiền tiết kiệm của mình, rút ​​ra một ít cổ phần và thuê một số freelancer để bắt đầu kinh doanh.

Thời gian đầu, vòng LOVE  là một sản phẩm hợp tác với American Eagle Outfitters và Whole Foods chứ chưa phải thương hiệu riêng. Nhưng nhờ sự thành công và sức lan toả mạnh mẽ về sau đã thôi thúc tôi đưa vòng tay LOVE trở thành LOVE IS PROJECT như hôm nay. Chỉ như vậy, tôi mới có thể tạo ra các cơ hội  thiện cuộc sống cho những người khó khăn trên toàn thế giới và hoàn thành sứ mệnh đã định ra từ đầu của vòng tay LOVE.

Cuối cùng đến 1/1/2017,  LOVE IS PROJECT được khai sinh, trở thành một thương hiệu độc lập. Bali là một nơi tuyệt vời để khởi nghiệp đó các bạn. Rừng sâu biển rộng gì cũng có, chi phí sinh hoạt thấp tạo nên chất lượng cuộc sống miễn chê.

Nghe thiên hạ đồn với sự trợ giúp của quảng cáo Facebook, các thương hiệu mới có thể tăng vọt doanh số chỉ trong vài tháng. Sau một hồi kiếm tìm,  tôi săn được một anh freelancer có kinh nghiệm trong chạy quảng cáo chuyển đổi, rồi tôi đề xuất anh ấy về làm đứt cho LOVE IS PROJECT luôn.

Đây là cuộc quyết định đầu tư vô cùng có lãi. Chỉ trong tháng đầu tiên, doanh số đã vượt gấp 10 lần ban đầu và một vài tháng sau đó, tụi tôi đã liên tục bán hết các sản phẩm. Toàn thể LOVE IS PROJECT đã phải làm việc hết công suất để có thể bắt kịp số đơn đặt hàng tăng chóng mặt. Cũng trong khoảng thời gian này, tôi cũng tự tìm hiểu thêm các kiến thức về giao vận và Marketing nữa.

Quảng cáo Instagram

LOVE IS PROJECT thu hút và giữ chân khách hàng và xây dựng thương hiệu thông qua những câu chuyện. Đó là những câu chuyện có thật từ các nghệ nhân, khách hàng và đối tác của tôi.

Dưới đây là một số câu chuyện được đăng trên Instagram, mấy bạn có thể tham khảo, tụi tôi kể lại chuyện của họ, đăng kèm hashtag #loveisproject trên Instagram và chạy quảng cáo, thế là xong.

Câu chuyện 1: Chúa tể của các loài chim.

Có một gã thợ săn tên Asalbek, gã nói, “Tình yêu là nhà". Trên thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn  Sagsai, Asalbek được gọi với cái tên “Qusbegi", có nghĩa là thợ săn chim ưng. Truyền thống săn bắn cùng chim ưng được tổ chức ở thảo nguyên của Kazakhstan, Kyrgyzstan và Mông Cổ. Có khoảng 250 thợ săn chim ưng như vậy. Thông thường, các thợ săn nhắm vào cáo đỏ và cáo lông vàng. Mấy ông này dùng lũ đại bàng để tìm ra cáo các bồ ạ. Vì cáo lông vàng rất khó thấy trong những tháng tuyết rơi. Mỗi tháng 10, cuộc săn sẽ được tổ chức theo khuôn khổ lễ hội Đại Bàng Vàng hằng năm. Con cú của Asalbek cũng yêu vòng của #loveisproject nhiều lắm!

---

Câu chuyện 2: Luôn hướng về TÌNH YÊU.

Tụi tôi hân hạnh được chia sẻ mấy bức tranh minh hoạ đỉnh cao này từ cô bạn tài năng Sujean Rim, người tạo cảm hứng #loveisproject cho tuần này. Sujean là một hoạ sỹ minh hoạ tự do, cô ý cũng làm thiết kế và tư vấn trong ngành thời trang, phụ kiện, phong cách sống cho cho trẻ em nữa. Bên cạnh đó cô gái này còn là tác giả và hoạ sỹ của vài tựa sách thiếu nhi. Hiện, Sujean đang sinh sống ở New York cùng chồng và con trai, cô ý tin tưởng vào Tình Yêu vô cùng.

...

Phân bổ quảng cáo các kênh

Chúng tôi đẩy những câu chuyện bằng cách quảng cáo trên các trên mạng xã hội: 30% quảng cáo trên Facebook và Instagram, 10% quảng cáo trên Google, 30% quảng cáo qua Email chăm sóc khách hàng và 20% qua chương trình bán buôn/ hội chợ.

Truyền thông tích hợp các kênh như này sẽ tốn kha khá thời gian, sự kiên trì và cả máu liều để thử sai nữa.

Cũng may, làm việc trong ngành thời trang hơn chục năm, tôi vẫn còn giữa quan hệ tốt với lũ bạn trong ngành báo chí. Trong một số bài PR dạo gần đây, tôi đều email cho mấy đứa đấy đó nhờ giúp. Tôi cũng đi các hội chợ để gặp mặt đối tác và mở rộng thêm mối quan hệ.

Một điều nữa cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của LOVE IS PROJECT là Shopify.

Tôi đã do dự khi quyết định có bán trên Amazon không. Theo đánh giá chủ quan của tôi, Amazon rất hợp với nhóm sản phẩm nhãn trắng (White-label). Bạn lấy buôn hàng từ một nơi sản xuất rồi dán nhãn của mình lên ấy. Nhưng nó không hợp với một thương hiệu tự sản xuất (Private Label), yêu cầu cao về xây dựng mối quan hệ cảm xúc với từng khách hàng như thế này Amazon không có khả năng đóng các gói hàng đặc biệt. Và sự thật là Amazon sẽ thu email khách hàng của bạn.

Phần mềm và nền tảng tôi đã sử dụng

Kênh bán hàng

Tôi sử dụng Shopify Plus và Klaviyo phục vụ cho việc kinh doanh online và quản trị quan hệ khách hàng. Tôi thực sự không biết mình sẽ làm gì nếu không có Shopify. Tôi cũng yêu Klaviyo nữa. Klaviyo cung cấp lượng kiến thức sâu kèm các hội thảo  lượng cao thực sự luôn. Họ còn quay cả một bộ phim tài liệu ngắn về LOVE IS PROJECT. Các bạn có thể xem tại LOVE IS PROJECT nếu muốn.

Để tăng doanh số, tụi tôi hiện đang dùng ứng dụng Bold Upsell/ Cross Sell của Shopify và Yotpo.

Về vấn đề đóng gói hàng hóa và vận chuyển khi có đơn mua trên web đến tay khách hàng, tôi dùng Shipbob.

Sáu tháng trước, tụi tôi bắt đầu tham giá các hội chợ.  Ơn trời chuyện này đã phát triển các kênh bán buôn và nhận diện thương hiệu cực tốt. Chúng tôi thậm chí còn được chuỗi bách hoá nổi tiếng Bloomingdale's mời tham gia vào các sự kiện triển lãm ngắn của họ.

Kênh truyền thông

Về kênh quảng cáo, Facebook/ Instagram là hai kênh chính mà tôi dùng để đẩy truyền thông. Nhưng nó không ngon ăn như bạn tưởng đâu. Vấn đề không phải là kỹ thuật chạy quảng cáo, có nhiều yếu tố bạn phải kiểm soát và tối ưu như nội dung hay thiết kế. Làm không tốt, bạn có thể mất rất nhiều tiền cho nền tảng đấy.

Thuê nhân sự tự do

Để thuê freelancer nhanh lúc gấp, tôi dùng TaskRabbit và Upwork


Bài học kinh doanh

Tụi tôi đang tìm cách tối ưu lợi nhuận. Buồn là trong 2 năm qua, lúc nào cũng có vấn đề mới nảy sinh.

Bài học số 1: Tự học trước khi giao cho người khác

Thực ra không phải thuê freelancer là xấu, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết làm việc và kiểm soát hoạt động của họ. Bạn phải biết khi nào mọi thứ chệch khỏi quỹ đạo để tối ưu, góp ý và điều chỉnh hoạt động của các bên thuê ngoài. Bạn không thể quăng một đống tiền ra thuê người rồi mặc kệ đến đâu thì đến. Sai lầm này tôi đã trải qua và thấu hiểu rõ ràng. Tụi tôi thuê freelancer chạy Digital Marketing và quản lý tài khoản quảng cáo. Vì giao phó hết cho họ, cái giá tụi tôi phải trả là thất thoát mất 120.000 $ vô nghĩa.

Một vài Digital Marketer tụi tôi thuê chưa có nhiều kinh nghiệm và khá cẩu thả nên chỉ số ROAS rất thấp. ROAS là Return On Advertising Spend - Tỷ suất hoàn vốn từ quảng cáo, nó cho thấy cứ một đồng chi phí bỏ ra để chạy quảng cáo thì bạn thu về mấy đồng doanh thu. Vì ROAS thấp trong một thời gian dài nên tụi tôi phải tạm ngưng các quảng cáo trên mạng xã hội.

Bài học đau thấu ruột đã dạy tôi nên tự học về quảng cáo Facebook để biết cách triển khai và quản lý nhân viên của mình một cách ra cơm chứ không phải ra cám như hồi trước.

Tôi thuê một chuyên gia đào tạo riêng về vụ quảng cáo Facebook này và miệt mài suốt vài tháng, giờ thì tôi tự chạy quảng cáo được rồi, biết đọc cả số má luôn. Nhưng vì thời gian hạn hẹp, tôi giao cho nhân viên làm mấy cái liên quan đến kỹ thuật và chỉ tham gia chọn thiết kế, ảnh và chốt nội dung cho quảng cáo thôi.

Bài học # 2: Đảm bảo sát xao với bên hàng thứ 3

Vào những mùa cao điểm, tụi tôi phải sử dụng dịch vụ của các bên giao hàng thứ 3 mới. Trước đây tụi tôi hợp tác với một bên khác. Thực là không có lựa chọn vì mùa cao điểm đơn hàng độn lên rất khiếp luôn. Và bên giao hàng mới này vô ý vận chuyển hơn 800 đơn hàng trùng lặp, có nhiều đơn còn bị lặp cả sản phẩm cơ. Mấy bạn hiểu chỗ này không, tức là người ta làm tụi tôi phải sản xuất thêm hàng cho 800 đơn đó, thế rồi hoá ra tất cả là lỗi, bị lặp đơn. Vụ này khiến tụi tôi mất hơn 65.000 $ hàng tồn kho.

Nhưng vẫn còn tin tốt lành, LOVE IS PROJECT có lượng fan cứng trên Facebook vào khoảng 45.000 người, trên Instagram là 10.000 người. Doanh số bán lẻ chiếm khoảng 98% hoạt động kinh doanh.

Tụi tôi bắt đầu khám phá các kênh bán buôn và đang có kế hoạch phát triển nó trong năm tới. Đồng thời, tôi cũng sẽ tập trung vào xây dựng quan hệ (net-working), đối tác của công ty. Đừng coi thường các mối quan hệ, chính chúng đã giúp LOVE IS PROJECT xuất hiện trên Good Morning America đến show của Oprah mà không cần bất cứ một agency quảng cáo nào hết.

Thời gian đầu vì không có nhiều vốn, tôi tự làm hết thảy mọi thứ. Từ lên ý tưởng sản phẩm, marketing hay dịch vụ khách hàng. Chắc phải cong mông mà làm hơn 100 giờ một tuần ấy chứ. Chả cần phải nói thì mấy bạn cũng hiểu việc này làm tôi lơ đơ cỡ nào. Nên chắc sắp tôi tôi cần thuê thêm một người làm toàn thời gian nữa.Lời khuyên cho những người mới học kinh doanh

Lời khuyên cho người đang học làm kinh doanh

LOVE IS PROJECT thực sự là một công ty kinh doanh vì TÌNH YÊU. Bạn phải làm đến nơi đến chốn mọi việc chứ đừng có nửa vời. Đôi lúc bạn không được chậm, phải hối hả vào và nhiều khi còn quá tải công việc nữa. Tất cả đều yêu cầu sự tập trung cao độ. Cứ tiếp tục đi và đừng sợ gì.

“Đừng kiếm tìm sự hoàn hảo. Cứ thử, cứ làm và rồi thay đổi dần cho phù hợp”

Dù việc kinh doanh nhiều sóng gió, tôi cũng tự hào về những gì mình đã tạo nên trong thời gian ngắn và ít nguồn lực như vậy. Tôi đã tạo ra nhiều bộ sưu tập mang văn hoá của các quốc gia khác nhau, giành được hợp đồng đối tác với các nhà bán lẻ lớn và được truyền thông đưa tin trong 2 năm đầu tiên. Tỷ lệ khách hàng quay lại mua nữa là 36% và tỷ lệ chuyển đổi trung bình khi bán hàng online  là 4%.

Nghĩ lại để đi được đến lúc này, tôi đã phải tự học về công nghệ, các nền tảng mới và quản lý nhân lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì không có nhiều thời gian nên tôi đã cố gắng hấp thụ kiến thức nhanh nhất có thể. Tôi đã làm việc trong ngành công nghiệp thời trang trước cả khi có quảng cáo Facebook nên không có kiến thức gì về ba cái thứ này cả. Nhưng tôi đã biết đọc các chỉ số, các kỹ thuật chạy quảng cáo để phát triển việc kinh doanh. Nên bạn cũng sẽ làm được thôi.

Cố vấn của tôi đã cực sốc não khi ảnh biết tôi không có nhân viên toàn thời gian, như thể tôi làm việc của 10 người ấy. Ảnh gọi tôi là Kỳ lân và bảo rằng tôi nên đến tìm các đối tác đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon và kêu họ cho làm vai trò điều hành mảng Thương mại điện tử. Các chỉ số về chuyển đổi (CR - Conversion Rate), tỷ lệ giữ chân khách hàng (Customer Retention) thật sự quá ấn tượng.

Dù làm việc cao độ thì cũng cố gắng dành một chút thì giờ nghỉ ngơi nhá. Bạn phải để thân - tâm - trí được hồi phục. Tôi hay đi trị liệu, yoga cùng các thầy ở Bali và ráng chỉ ăn đồ tốt cho sức khoẻ thôi.

Sau cùng, đừng vì lao đầu làm mà quên gia đình, bạn bè mình. Gia đình đã yêu thương, tin tưởng và luôn bên cạnh tôi trong suốt quá trình xây dựng LOVE IS PROJECT.

Nguồn tham khảo trong quá trình học làm kinh doanh

Podcast

  • How I Built This: Nghe những khó khăn từ các doanh nhân thành công, những chia sẻ chân thực về trải nghiệm của họ. Bạn có thể học được nhiều điều từ sai lầm của người khác.
  • Freakonomics: Mỗi tuần, Freakonomics sẽ nói về một chủ đề mà mấy bạn nghĩ mình đã biết rồi (nhưng thực ra chẳng biết gì) và cả những thứ bạn chẳng bao giờ muốn biết (nhưng biết rồi thì phê lòi) - Bạn sẽ nghe phân tích giấc ngủ từ khía cạnh kinh tế đến học cách trở làm mọi thứ ra hồn. Chủ xị Dubner sẽ nói chuyện với mấy vị siêu nhân thắng giải Nobel để giúp các bạn được mở mang nơ ron thần kinh.

Blog

This American Life: Đọc những câu chuyện cảm hứng có thực từ mọi người ngoài kia. Tôi thật sự rất yêu Ira Glass!

Sách

Sách Becoming by Michelle Obama - cuốn sách truyền cảm hứng về cuộc đời của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama

Tìm hiểu thêm về LOVE IS PROJECT tại


Nguồn: Starterstory

Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!