Nhóm ngành: Thời trang
Sản phẩm: Thời trang Urban Style
Kênh: Website, Mạng xã hội
Mô hình: Nhãn hiệu riêng (Private Label)
Năm thành lập: giữa 2018
Vốn ban đầu: ~ 50.000 $
Doanh thu: ~ 3000$/ tháng

Giới thiệu Lilkong


Tôi là Tramell McInni - Nhà sáng lập và đồng sáng tạo của thương hiệu thời trang LilKong.

LilKong Brand #ECOMME

Ý tưởng đầu tiên của tôi về một thương hiệu thời trang thiết kế theo Urban Style bắt đầu từ năm 2017. Còn chính thức bắt tay vào xây dựng thì chỉ mới giữa năm 2018 đây thôi.

Lúc đầu, cái gì cũng khó khăn cả. Tôi không có hậu thuẫn tài chính mạnh, vốn lại ít. Tôi chỉ cố gắng biến mọi thứ tiềm năng trở thành ý tưởng kinh doanh và cứ thế làm việc hăng say để biến các ý tưởng thành hiện thực.

Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được hợp tác với Michelle Sheri Woolfolk. Cô ấy có đã nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thời trang rồi. Michelle có thể vừa thiết kế đến vừa tự may trang phục cho chính mình. Tôi vẫn thường nghĩ rằng nếu như không mời Michelle làm Giám đốc sáng tạo, thì liệu thương hiệu này có được như hôm nay không? Mà câu trả lời hẳn là không rồi.

Phân khúc thị trường của LilKong tập trung vào cả nam và nữ, từ trẻ đến trung tuổi. Nhưng quan trọng là họ có mức thu nhập từ nằm ở nhóm trung - thượng lưu trong xã hội.  Hy vọng 2 năm nữa, giá trị của LilKong sẽ đạt khoảng 300.000$

Ý tưởng kinh doanh bắt nguồn từ đam mê thủa nhỏ

Hồi tôi còn nhỏ, tôi đã mê đắm những bộ quần áo cá tính, không giống ai mà chẳng cần biết đó là quần áo của thương hiệu nào. Tôi thích mix đồ sao cho trông thật sáng tạo. Đại ý là tôi thích style khác biệt, nó phải không giống với mấy bộ bán trong các cửa hàng thông thường ấy.

“Luôn luôn nghiên cứu kỹ thị trường, thật tỉ mỉ và chặt chẽ”

Tự làm kinh doanh riêng là cả một hành trình dài đấy. Nó tốn đến cả cơ số giờ mỗi ngày, từ tháng này qua tháng nọ mới có thể ngửi được mùi thành công. Mà trong chuyện này, tri thức và khả năng nghiên cứu là tối quan trọng. Cậu hiểu biết càng nhiều thì càng ít mắc sau lầm, do đó không mất thì giờ đi sửa mấy cái lỗi mà lẽ ra cậu có thể tránh khỏi dễ dàng.

LilKong Brand #ECOMME

Đừng để bản thân nhàn rỗi, hãy tập trung toàn sức vào việc kinh doanh. Bố mẹ tôi thường bảo rằng rất không nên bó hẹp tư duy ở nơi mình sống. Hãy nghĩ về tiềm năng kinh doanh ở cả những vùng khác nữa.

Hồi trước tôi không có đủ tiền để mua những món đồ thiết kế cao cấp. Jordan Brand là thương hiệu đầu tiên tôi có. Cha đỡ đầu tặng cho tôi vào mùa giáng sinh đầu tiên lúc 5 tháng tuổi. Nhưng thật ra chẳng phải hàng hiệu cao sang làm gì, đồ bình dân thì cũng ổn. Tôi luôn mix đồ từ các thương hiệu khác nhau miễn sao nó mang lại cho tôi cảm giác sáng tạo và là chính mình mỗi ngày là được.

Vì sao lại là thời trang ư? Thật ra tôi chưa từng học lớp thời trang chuyên nghiệp. Nhưng vì tiếp xúc với các show thời trang từ nhỏ nên sau này ý tưởng về thời trang kiểu Urban Style cũng đến khá sớm.

Về Michelle, chúng tôi rất ăn ý với nhau. Michelle có hiểu biết rất sâu, cả những lĩnh vực mà tôi không nhiều kinh nghiệm. Tôi tin rằng tìm được người đồng hành cùng chí hướng là điều vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh. 2 cái đầu cùng nghĩ ngợi thì vẫn hơn một người đúng chứ?

LilKong là cái tên đến với tôi khá tình cờ từ hồi còn làm việc trong ngành âm nhạc. Cái tên LilKong thể hiện hoàn hảo những gì mà tôi muốn truyền tải, đó là năng lượng. Giống như âm nhạc, thời trang mà tôi hướng tới cũng phải bùng lên năng lượng tích cực và đầy sức sống.


Quá trình thiết kế và sản xuất

Chúng tôi phải trải qua rất nhiều các thử thách trong suốt quá trình từ thiết kế đến khâu sản xuất đầu tiên. Phần khó khăn nhất là tìm được một nhà sản xuất phù hợp với những giá trị cốt lõi mà LilKong hướng tới như: Chất lượng cao, quy trình quản lý chất lượng tốt và minh bạch thông tin. Đặc biệt là cho phép sản xuất số lượng ít trong khoảng thời gian đầu vì chúng tôi không có nhiều vốn. Chúng tôi phác thảo ra rất nhiều bản mẫu, sau đó chọn mẫu tốt nhất để gửi đến nhà sản xuất để bắt đầu sản xuất thử.

LilKong Brand #ECOMME

Sau khi bên sản xuất xác nhận bản phác, chúng tôi yêu cầu sản xuất trước mẫu thử để đảm bảo chất lượng trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Vì là sản phẩm quần áo nên trong quá trình này, cậu cũng cần liên lạc luôn đến các bên làm tem nhãn nữa. Để khi mà sản phẩm hoàn thiện, là có luôn tem mác để gắn, và tạo ra sản phẩm hoàn thiện. Toàn bộ các bước kiểm tra mẫu thử này gọi là quy trình quản lý chất lượng. Cậu có thể tham khảo thêm về thuật ngữ này (QC - Quality Control).

“Luôn thực hiện quản lý chất lượng (QC) trước khi bắt đầu sản xuất số lượng lớn để tránh rủi ro cho lô hàng về sau.”

Tôi cố gắng huy động mọi nguồn vốn có thể. Số tiền mà tôi tiết kiệm nhiều năm, tiền khuyên góp và cả các chương trình hỗ trợ vay cho doanh nghiệp. Nói chung là để đẩy được một thương hiệu thời trang bình thường thì không cần đầu tư quá. Nhưng nếu cậu muốn thành công thật sự thì câu chuyện lại khác.

Chi phí ban đầu vào khoảng 40.000 $ đến 50.000 $ (khoảng 1 tỷ VNĐ). Số tiền này để đầu tư sản xuất, marketing, đăng ký sở hữu thương hiệu và các chi phí phụ khác.


Truyền thông, marketing và bán hàng

Thuê người thiết kế Website

Đầu tiên là Website, chúng tôi thuê một công ty bên ngoài thiết kế web và cho đội Marketing làm việc chặt chẽ với họ.

Ban đầu LilKong ra mắt 8 mẫu quần áo và 2 mẫu phụ kiện. Tôi tập trung sản xuất nhiều mẫu, vì vốn có hạn nên mỗi mẫu phải giảm bớt số lượng sản xuất. Tôi muốn mọi người có nhiều lựa chọn hơn với LilKong. Nhưng thú thật là tôi không khuyên cậu theo hướng này vì nó khá rủi ro lúc mới bắt đầu. Sẽ có có những mẫu bị tồn kho khá nhiều. Cậu nên tập trung vào một đến hai mẫu cho thị trường ngách thôi.

Thuê Agency chạy quảng cáo và thiết kế

Tôi và Michelle thuê một agency quảng cáo bên ngoài để tư vấn truyền thông trên mạng xã hội và thiết kế website. Nhưng mà thời gian đầu thì LilKong chưa đẩy mạnh Marketing đâu. Start-up ít tiền mà, chúng tôi tự đẩy thương hiệu trên mạng xã hội và giới thiệu với những người quen là chính. Tôi cũng giới thiệu LilKong đến những người quen trong ngành âm nhạc trước đây để tạo nhận diện bước đầu. Thế nên thực chất hoạt động Marketing đã diễn ra từ rất lâu trước khi sản phẩm chính thức được ra mắt.

Sử dụng Influencer và người nổi tiếng

Còn ở thời điểm này, LilKong tập trung theo chiến lược mời nhiều influencer và blogger quảng cáo cho sản phẩm. Thị trường thời trang thay đổi chóng mặt lắm nên cậu tốt nhất nên tự tìm hiểu qua về Marketing để có thể cập nhật các xu hướng Marketing mới hiệu quả hơn. Làm thời trang thì cậu phải cực nhanh nhạy không chỉ với xu hướng thời trang mà còn cả xu hướng marketing để sớm chiếm lĩnh thị trường.

BUSINESS QUOTE #ECOMME

Tập trung vào khách hàng

Hàng tuần, chúng tôi luôn cố gắng tương tác nhiều nhất có thể với cả khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng. Cậu có thể hỏi xem họ nghĩ về sản phẩm, những điều gì khách hàng kỳ vọng cậu có thể làm tốt hơn hiện tại, những vấn đề tiêu cực v.v. LilKong lắng nghe phản hồi của khách hàng một cách cực kỳ nghiêm túc, vì chính họ là người giúp thương hiệu phát triển.

Với các bài đăng trên mạng xã hội, chúng tôi định hướng nội dung thống nhất với nhau giữa các bài và đo lường kết quả thường xuyên. Chúng tôi cũng có một đội marketing nhỏ để chạy quảng cáo và làm SEO nữa.

LilKong không muốn khách hàng chỉ là khách hàng, ý tôi là sinh lợi ấy. Chúng tôi muốn khách hàng hiểu rằng: Mọi người đều là một phần quan trọng của gia đình LilKong. Thực sự những mong muốn, ý kiến và kỳ vọng của mọi người ảnh hưởng rất lớn tới cách mà LilKong sẽ hoạt động về sau.

Các phần mềm và nền tảng tôi đã sử dụng

Chúng tôi sử dụng nhiều nền tảng khác nhau như YouTube , Google , Facebook , Instagram hay Twitter.

Bên cạnh đó,  Trello và  Microsoft Office cũng là những phần mềm được chúng tôi sử dụng nhiều để lên lịch làm việc hay giải quyết các vấn đề liên quan đến tài liệu.

Chúng tôi cũng sử dụng Fiverr để tìm khách hàng ở một số khu vực nhất định.


Bài học kinh doanh

Bài học lớn nhất tôi học được từ lúc khởi nghiệp đến giờ đó chính là sự kiên nhẫn. Cậu nên lập ra cho mình một bản kế hoạch kinh doanh và tuân thủ theo những gì đã định sẵn. Đừng làm bất cứ điều gì nếu chưa có kế hoạch cụ thể, vì điều này chẳng khác gì đi lặn ở bể cá mập đói vậy.

Và ghi nhớ thần chú

“Luôn luôn nghiên cứu kỹ thị trường, thật tỉ mỉ và chặt chẽ”.

Tri thức là sức mạnh. Cậu cứ theo đuổi giấc mơ của mình, nhưng phải kiên định và làm theo kế hoạch chặt chẽ. Đừng quên xây dựng cho mình một đội ngũ ngon nghẻ. Họ phải có năng lực, đương nhiên rồi. Nhưng hơn cả là  đôi bên phải có niềm tin vào nhau để cùng phát triển vì mục tiêu chung của thương hiệu.

Đừng nản lòng

Lời khuyên tiếp theo của tôi dành cho cậu là “Không được nản lòng” và “Biết tận dụng cơ hội”. Bởi một khi cậu chán nản thì đó chính là lúc cậu đánh mất đi cơ hội của chính mình. Vì thế, chớ có nản lòng khi bị các ông lớn từ chối hợp đồng. Tiếp tục tiến về phía trước và cho họ thấy những gì họ đã đánh mất khi không hợp tác với cậu.

Hãy học hỏi từ chính những sai lầm của bản thân để không đi vào vết xe đổ thêm một lần nào.

Và “cứ liều” là lời khuyên cuối cùng tôi muốn dành cho cậu. Vì một khi cậu lựa chọn kinh doanh thì cậu bắt buộc phải học cách chấp nhận rủi ro. Những người thành công nhất trên thế giới mà tôi biết đều là những người nói không với sợ hãi và biết chấp nhận rủi ro.

Tìm hiểu các thông tin về LilKong trên Website, hoặc các trang mạng xã hội như Facebook; Instagram; Twitter

Nguồn tham khảo trong quá trình học làm kinh doanh

Để điều hành một công ty thời trang thành công, cậu không chỉ phải biết về thời trang mà bạn còn cần học cách quản trị kinh doanh nữa. Sách thì không nhưng tôi hay đọc Business Of Fashion, trang đó tổng hợp nhiều tin mới về thời trang và họ cũng có cả dòng bài về vận hành kinh doanh nữa. Tôi cũng hay xem các show thời trang và một số trang tin chung khác.

Podcast thì tôi hay nghe của Gary Vee và Daymond John. Nếu cậu đang chơi vơi và mất định hướng, mất tập trung thì nên nghe.


Nguồn: Starterstory

Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!