Trong một nhà kho nhỏ ở Melville, New York - một thị trấn tọa lạc trên Long Island - hàng tá kệ được đặt san sát nhau, trong thùng chứa đầy những đôi tất sặc sỡ màu sắc với những họa tiết trang trí tinh nghịch.

Có những đôi tất hình trái bơ, những đôi tất với mặt của thủ tướng Canada Justin Trudeau, rồi có cả những đôi tất in bức tranh “Starry Night” của danh họa Vincent Van Gogh; và tất in hình những chú lười ngộ nghĩnh.

Điều mà chúng tôi đang nói đến là dự án kinh doanh tất đáng giá hàng triệu đô của John Cronin. Cronin chỉ mới 22 tuổi, và anh mắc hội chứng Down, một loại bệnh về nhiễm sắc thể với các triệu chứng bao gồm thể lực thấp, dáng người nhỏ và thường nhìn lên phía trên, một số triệu chứng khác là nhận thức chậm. (Theo Viện Nghiên Cứu Hội Chứng Down Quốc Gia).

Vào mùa thu năm 2016, khi đó là năm cuối trung học của Cronin, ý tưởng Những Đôi Tất Điên Rồ Của John bắt đầu được hình thành.

Giống với rất nhiều bạn đồng trang lứa, Cronin đang quyết định xem mình muốn gì sau khi ra trường. Nhưng không như những người bình thường khác, các lựa chọn của Cronin bị hạn chế rất nhiều do tác động của căn bệnh. Hội chứng Down đã khiến con đường sự nghiệp của Cronin trở nên khó khăn và nếu có việc phù hợp lại không phải cái mà Cronin yêu thích; chưa kể hội chứng Down cũng gây ra một số vấn đề về sức khỏe như tim mạch hay tầm nhìn kém.

Bố của John Cronin ông Mark cho biết: “Không có nhiều lựa chọn dành cho người khuyết tật”. “Mọi chương trình huấn luyện và workshop đều có danh sách ứng viên chờ rất dài và không có nhiều doanh nghiệp tuyển những người như John.

“John không thích những công việc mà chúng tôi gợi ý, thực sự là các công việc cho những người mắc hội chứng như John rất hạn chế. Thế là tôi hỏi con xem thằng bé thích làm gì?”

“Con muốn kinh doanh cùng bố”, John đã trả lời như vậy “Vì con yêu bố rất nhiều”.

Những dòng ý tưởng sáng tạo đang dâng trào, hai bố con Cronin bắt đầu tìm hiểu xem họ có thể làm gì. Được truyền cảm hứng từ bộ phim “Chef” vào năm 2014, cả hai nghĩ ra một ý tưởng về dự án xe đồ ăn. Nhưng cả hai đều không biết nấu nướng.

Cả hai tiếp tục thảo luận và rồi một điều lý tưởng cũng xuất hiện.

Hai bố con ghi ra những ngày lễ sắp đến - 21/3 - Ngày quốc tế hội chứng Down. Thường thì mọi người sẽ đón ngày này bằng cách đeo những đôi tất dị hoặc khác thường với những màu sắc và hoa văn vui nhộn. Cả hai đi tìm tất hợp với ngày lễ này để bán nhưng không thấy đôi nào phù hợp.

“Ý tưởng của tôi là, tôi muốn có một đôi tất để đeo vào ngày đó” - John Cronin trả lời với CNBC

Và anh đã làm thật. John thiết kế ra 1 mẫu tốt: màu tím với những trái tim kèm số “21-3” ngày kỷ niệm hội chứng down thế giới. (Ngày này đại diện cho sự tăng gấp 3 lần nhiễm sắc thể số 21 dẫn đến hội chứng Down).

“John đã đeo một đôi tất cực kỳ điên rồ. Và đó là sản phẩm thằng bé tự tạo nên” - Ông Mark nói. “Con tôi sẽ ra ngoài và đeo những đôi tất ấy, những đôi khác biệt và sặc sỡ.” Mặc dù rất nhiều lần anh trai của John phàn nàn với bố rằng không thể để em đến trường với mấy đôi tất như vậy… chúng thật quái dị.”

Đáp lại, John nói rằng “Anh ấy chẳng phải cảnh sát thời trang”.

Trong thời gian này, Mark cũng đang tìm việc mới, trước đây ông làm cho một hãng luật nhưng hiện tại công ty đã đóng cửa. Mark đang tìm một công ty mới.

“Khi John đến và bảo rằng cả hai nên đi bán tất, tôi thấy đó là một ý tưởng đáng để thử”. “Và chúng tôi bắt tay vào làm. Không có kế hoạch gì cả. Cũng không nghiên cứu. Làm ra sản phẩm và xem mọi người nói gì về nó.”

Ban đầu chỉ có hai bố con quản lý website. Họ chọn ra một vài đôi tất, tăng số lượng nhập kho một cách từ từ. Hai bố còn hì hục gạch từng công việc cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp nhỏ ra giấy, từ việc đăng ký với bang đến mở tài khoản ngân hàng. Kênh Marketing duy nhất được sử dụng là Facebook. Trên trang này đăng tải cái videos John nói về những đôi tất kèm nhạc nền Lo-fi nghe rất dễ chịu. Số vốn đầu tiên chỉ có 2000 đô.

Website John’s Crazy Sock ra mắt vào 12/2016 nhưng không được thuận lợi. John và bố dự định mở bán online vào lúc 10 giờ sáng nhưng kế hoạch của họ đổ bể vì trang web tự nhiên bị sập. Lúc đó là 3 giờ chiều, cuối cùng thì trang web cũng sống. Mặc dù có trục trặc, phản hồi của khách hàng rất hứa hẹn. Họ nhận được 42 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên. Đa số đơn đều đến từ Huntington, New York và khu vực lân cận. Thời điểm này, John đang là học sinh của trường trung học Huntington.

Nhưng thay vì đi gửi hàng như bình thường, John có một ý tưởng thiên tài thế này.

“Con nghĩ chúng ta nên làm dịch vụ ship tận nhà, và mình bỏ thêm thứ gì đó vào những cái hộp đỏ”. Mỗi đơn hàng được gói trong giấy mềm cẩn thận với hộp đỏ và thư cảm ơn kèm kẹo. Sau đó John sẽ ship tận tay đến cho các đơn hàng ở Long Island.

John Cronin cho biết: “Tôi sẽ ra ngoài, gõ cửa và tôi thấy cả nhà họ đang chờ đợi nhận hàng”. “Tôi bước lại gần cửa và mọi người đều nói: Ồ tôi thích lắm. Họ còn chụp ảnh và quay video cùng tôi nữa. Điều đó thật tuyệt”.

Thế chuyện gì xảy ra sau đó?

“Mọi người truyền tai nhau” - John nói.

Sự nhiệt tình của John và dịch vụ chuyển hàng tận nhà đã tạo nên trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, chính điều này đã gây chú ý. Thời gian đầu, John’s Crazy Socks có 31 mẫu thiết kế, với giá trong khoảng từ 5-12$ / đôi.

Các video và ảnh mà John giao hàng tận cho cho khách lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội và giúp tăng sales khủng khiếp. Trong tháng đầu tiên, hai bố con ship đi 452 đơn và thu về doanh thu khoảng 13.000$.

Ngoài việc tự thiết kế, Mark cũng thu mua tất ở các cửa hàng khách có họa tiết Giáng Sinh để bán và sau này công ty cũng cho phép các nhà cung ứng khác bán tất của họ trên website.

John’s Crazy SHop hiện có 20 nhà cung ứng với 2000 mẫu khác nhau. Cứ 2 đô la cho mỗi đôi tất sẽ được đưa vào quỹ từ thiện của công ty. John’s Crazy Socks cũng quyên góp 5% doanh số cho Special Olympics (Các cuộc thi thể thao dành cho ngươi khuyết tật).

Kể từ. khi thành lập vào 12/2016, John’s Crazy Socks đến nay đã rất thành công. Năm ngoái, Mark cho biết đã chuyển đi gần 42.000 đơn hàng, tổng cộng doanh thu khoảng 1.7 triệu đô. Năm nay, họ đang trên đà tiến đến con số 160.000 - 180.000 đơn, doanh số đạt 6 triệu $. Các khác hàng bao gồm cả những vị có profile khủng như cực tổng thống George H.W. Bush đến Eva Longoria.

“Khi phu nhân Bush qua đời, văn phòng đã gọi điện đến và đề xuất gia đình muốn có một đôi tất để vinh danh phu nhân”. Vì thế chúng tôi chọn ra vài đôi của các bên cung ứng và gửi chúng cho gia đình ngài Bush. Ông ấy đã đeo nó và chuyện này đã thu hút giới truyền thông.

Đơn hàng tăng lên nhanh chóng trên khắp cả nước, giờ John phải tất bật chân tay. Trước đây John tự viết các thư cảm ơn bằng tay, còn giờ anh buộc phải in chúng. Loại kẹo công ty sử dụng tặng kèm trước là Hershey Kisses, nhưng loại này dễ bị chảy. Sau đó hai bố con thử loại M&M’s và Swedish Fish trước khi họ quyết định dùng kẹo Skittles. John cũng thường đăng các video lên mạng xã hội và tham gia các buổi trò chuyện với khách hàng trên cả nước, tại đây anh giao lưu và kể về chuyện kinh doanh của mình.

Tại văn phòng, chức danh của John được ghi là Chief Happiness Officer (Vị giám đốc hạnh phúc). Chức danh này có vẻ hợp với anh hơn những cái tên khác. Anh ấy lúc nào cũng hạnh phúc và suy nghĩ tích cực.

“Tôi mắc hội chứng Down.” “Nhưng Down không thể cản tôi tiến về phía trước”.


Nguồn: CNBC Make It

Lược dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!