Nhóm ngành: Thời trang - Ba lô
Sản phẩm: Ba lô du lịch
Kênh: Bản tin điện tử (newsletter), Email, PR, Website, Đối tác bán lẻ, Quảng cáo mạng xã hội
Mô hình: Private Label
Năm thành lập: 2017
Vốn ban đầu: 7000$ (3000 vốn cá nhân, 4000 được cho/ tặng từ gia đình)
Doanh thu: ~ 15.000$/ tháng

Giới thiệu Adventurist Backpack Co

Tôi là Kelly Belknap, đồng sáng lập thương hiệu ba lô du lịch Adventurist Backpack Co. Tôi khởi nghiệp cùng vợ mình, Matilda Sandstrom.

Sản phẩm của bọn tôi là ba lô du lịch kiểu tối giản. Mỗi chiếc ba lô được bán, 25 bữa ăn miễn phí sẽ được tạo ra cho các gia đình nghèo khắp nước Mỹ. Chúng tôi cũng tự hào là đối tác của tổ chức Feeding America, cung cấp hơn 200 “ngân hàng thực phẩm" (Food bank) khắp nước mỹ. “Thông thường, Food Bank được xây dựng như một kho lưu trữ thực phẩm, các nguồn thực phẩm này được kêu gọi đóng góp và phần lớn là thu gom từ nguồn dư thừa trong xã hội nhưng vẫn trong tình trạng tốt để sử dụng. Kho thực phẩm này sẽ được chuyển đến những người cần nó”.

Sản phẩm của Adventurist Backpack Co - Nguồn Adventuristbackpack

Sản phẩm chủ lực của chúng tôi là ba lô du lịch kiểu cổ điển, phù hợp để để đi du lịch, leo núi, đi học và cả các hoạt động thông thường trong ngày. Ba lô của bọn tôi có đệm trước chống nước đảm bảo các thiết bị điện tử của bạn được an toàn trong suốt chuyến đi. Kích thước vừa phải và thiết kế phẳng giúp ba lô để gọn dưới ghế máy bay, vô cùng tiết kiệm diện tích. Mẫu Adventurist Classic hiện có 6 màu. Đến tháng 8 chúng tôi đã có thêm 2 mẫu thiết kế mới.

Chúng tôi bắt đầu ra mắt sản phẩm vào 22 tháng trước (gần 2 năm rồi), chúng tôi rất vui vì đã cung cấp được hơn 100.000 bữa ăn cho mọi người. Hiện nay, ba lô của chúng tôi được bán trong Urban Outfitter và eBags.com bên cạnh website chính. Ngoài ra chúng tôi cũng có mặt tại hơn 50 điểm bán lẻ trên toàn nước Mỹ.

Hai Founder của Adventurist Backpack Co, Kelly Belknap (phải) và Matilda Sandstrom (trái) - Nguồn 303magazine

Nảy ra ý tưởng khi đi du lịch

Tụi tôi nảy ra ý tưởng về ba lô khoảng 3 năm trước khi Matilda 21 và tôi 24 tuổi. Vợ tôi là người Thuỵ Điển, còn tôi là Mỹ. Chúng tôi có chung tình yêu với du lịch, có những chuyến kéo dài từ Nam Mỹ đến Châu Âu. Từ kinh nghiệm du lịch lâu năm, chúng tôi nhận thấy rằng một chiếc ba lô tốt là vô cùng cần thiết.

Tôi không không biết rồi mọi chuyện sẽ về đâu. Nhưng cứ kệ thôi, ngay khi nảy ra ý tưởng, chúng tôi lập một tài khoản Instagram và bắt đầu quảng bá thương hiệu như vậy.

Chúng tôi đều rất thích phong cách thiết kế tối giản của người Bắc Âu và thích mấy cái ba lô người Thuỵ Điển, Phần Lan, Đan Mạch hay Nauy  hay đeo. Ba lô không chỉ là công cụ để đúc đồ mà còn là phụ kiện thời trang thể hiện dấu ấn phong cách cá nhân rất hữu dụng. Thi thoảng bộ cánh của bạn sẽ trông hút mắt hơn nhiều nếu có trên vai một chiếc ba lô rồi sải bước tự tin trên đường phố. Không cần dùng màu neon mà vẫn nổi bật được luôn.

Sau đó khi về Mỹ, bọn tôi quyết định tạo ra một chiếc ba lô độc đáo mà không nơi nào tại Mỹ bán. Chúng tôi muốn thiết kế một chiếc ba lô thời trang, chất lượng cao nhưng giá phải chăng, dưới 100$. Vì hầu hết những chiếc ba lô thời trang chất lượng tốt tại Mỹ đều khoảng 150 - 300$, không phải ai cũng mua được chúng nhưng họ vẫn thích đồ đẹp và chất lượng tốt.

Đây là lúc mà chúng tôi phác thảo ra mẫu Adventurist Classic đầu tiên. Một chiếc ba lô giao thoa giữa Thuỵ Điển và Mỹ. Đó sẽ là một chiếc ba lô đơn giản, chất lượng cao với 2 túi, 2 khoá và ngăn để laptop. Chúng tôi không có kinh nghiệm thiết kế trước đó. Matilda còn đang là sinh viên, tôi thì mới tốt nghiệp. Chúng tôi dùng một cái bút chì từ IKEA và mấy mảnh giấy nháp rồi cứ thế vẽ. Các bạn có thể tìm thấy bản thiết kế này trên website của bọn tôi và Urban Outfitter nữa. Chúng tôi cứ thế vẽ ra trên giấy mà chẳng quan tâm liệu nó có trở thành một thương hiệu như hôm nay hay không.

Nguồn: Adventurist Backpack Co 

Chúng tôi biết nếu bắt đầu thành lập công ty, chúng tôi muốn dùng việc kinh doanh này một cách thật có ích cho cộng đồng. Kiểu như "đền ơn đáp nghĩa". Hồi còn đi du lịch nước ngoài, mỗi sáng bọn tôi đều mua thức ăn trong cửa hàng tạp hoá và bỏ vào ba lô. Khi đi đây đó khắp nơi, chúng tôi sẽ tặng đồ ăn tới những người đang cần. Chúng tôi muốn lan toả lòng tốt bằng cách cho đi các bữa ăn. Ai đó sẽ bảo bọn tôi làm chuyện viển vông. Nhưng không, bọn tôi cảm thấy vui, vậy thôi.

Khi chúng tôi nảy ra ý tưởng về chiếc ba lô, chúng tôi tự hỏi liệu bọn tôi có thể cung cấp bữa ăn miễn phí từ ba lô khi không đi du lịch không. Giờ đây chúng tôi rất mãn nguyện. Ngay cả khi không đi du lịch nữa, với mỗi chiếc ba lô được bán ra, chúng tôi vẫn có thể tặng được 25 bữa ăn miễn phí cho người cần chúng.

Khởi nghiệp với 7000$ tiền tiết kiệm và hỗ trợ từ gia đình

Thời điểm này, tình hình tài chính về cơ bản là chẳng có gì. Vợ tôi là sinh viên còn tôi mới tốt nghiệp. Chúng tôi thậm chí vẫn đang loay hoay với việc mình muốn gì trong cuộc đời, rồi còn xin việc. Chúng tôi vừa cưới, nên vốn liếng gần như chẳng bao nhiêu. Tôi làm tại kho của Barnes & Noble còn Matilda làm việc tại cửa hàng Banana Republic. Chúng tôi có khoảng 3000 $ tiền tiết kiệm để bắt đầu khởi nghiệp. Phụ mẫu hai bên góp thêm 4000 $ nữa.

Thế là có tổng cộng 7000 $ để làm một website và sản xuất lô hàng đầu tiền (khoảng vài trăm cái ba lô). Chúng tôi cũng chẳng biết làm thế nào để phát triển công ty bài bản hay truyền thông. Chúng tôi lập một Instagram rồi bắt đầu đăng những tấm ảnh đầu tiên về sản phẩm.


Quá trình thiết kế và sản xuất

Như đã đề cập ở trên, chúng tôi không có kinh nghiệm thiết kế sản phẩm trước đó, vì vậy mọi thứ đều phải học từ đầu.

Tìm nhà sản xuất trên Alibaba

Chúng tôi không phải là loại người thích lên kế hoạch - Cá nhân tôi cảm thấy rằng bạn nên nhảy vào làm mọi thứ trước khi bạn sẵn sàng bởi vì đó là cách duy nhất để thực sự học được điều gì đó. Sau khi hoàn thiện bản thiết kế, chúng tôi gửi chúng đến 4 hay 5 nhà sản xuất gì đó. Bọn tôi tìm thấy họ thông qua Alibaba.com. Khi xem một vài mẫu sản xuất thử, chúng tôi chọn một nhà máy đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng vải, đường may và có các chứng chỉ đảm bảo về môi trường.

Nguồn: Adventurist Backpack Co 

Rút kinh nghiệm khi đặt lô hàng lớn

Đến lúc chốt xong sản phẩm mẫu, chúng tôi tiến hành đặt hàng một lô hàng khoảng vài trăm ba lô. Với khối lượng hàng lớn như vậy, lô hàng phải trải qua các cổng kiểm tra hải quan, các loại thuế, các điểm giao nhận hàng... khá phức tạp. Đây là bài học quý báu nhất của bọn tôi vì ban đầu bọn tôi chỉ đơn giản nghĩa là hàng sẽ được gửi thẳng đến tận nhà mà không cần qua nhiều cổng kiểm tra, thủ tục đến vậy. Thuế má các thứ trong khâu này cũng khá phức tạp đấy. Thế rồi cuối cùng ngày giao hàng cũng đến. Tin được không, tụi tôi đã đứng hình khi cái xe tải 18 bánh đỗ trước cửa nhà bố mẹ để giao lô hàng đầu tiên.


Truyền thông, marketing và bán hàng

Quá trình bọn tôi ra sản phẩm cũng chẳng có gì. Đầu tiên là thiết kế sản phẩm, sau đó lo tìm bên giao vận, thế rồi bọn tôi rục rịch làm website, đây cũng là quá trình mấy nhiều thời gian nhất. Đến bây giờ website vẫn là kênh bán chính cũng như làm thương hiệu của bọn tôi luôn.

Sau một tuần lập công ty, chúng tôi nhận được tin nhắn trên Instagram từ một nha bán lẻ ở Montana. Họ có 6 cửa hàng và muốn đặt khoảng 100 cái ba lô để bán.

Dùng Shopify

Chúng tôi sử dụng Shopify, đây là công cụ tuyệt vời để bán hàng online, các bạn có thể tự thiết kế website bán hàng trên này cực đơn giản. Gói cơ bản của shopify là 30$ một tháng, bao gồm toàn bộ các dịch vụ cần thiết như in nhãn, thanh toán trực tuyến, theo dõi số liệu bán hàng và người mua.

 Website Adventurist Backpack Co - Nguồn Adventuristbackpack

Lập Instagram

Chúng tôi lập Instagram được khoảng 2 tháng trước khi lập công ty và cố gắng hết sức để quảng bá cho thương hiệu ba lô mới. Thật chứ hồi đó tụi tôi còn chưa có sản phẩm mẫu nào cơ. Tụi tôi chụp ảnh của vài mẫu ba lô trong suốt chuyến đi từ Nam Mỹ đến Châu Âu hồi trước rồi đăng lên Instagram. Chúng tôi đơn giản chỉ muốn truyền cảm hứng, tình yêu dành cho du lịch tới mọi người. Tính đến 1/9/2017, lúc chính thức ra mắt sản phẩm, bọn tôi mới chỉ thu hút được 500 người theo dõi trên Instagram.

Nguồn: Instagram Adventurist Backpack Co

Bạn bè và gia đình đã đặt mua ba lô ngay khi trang web được ra mắt, bọn tôi vui lắm. Ngạc nhiên là, chúng tôi cũng nhận được một vài đơn đặt hàng từ những khách hàng khác nữa. Có lẽ là nhờ các bài đăng trên Instagram.

Đơn hàng lớn đầu tiên

Sau một tuần ra mắt website, chúng tôi nhận được tin nhắn trên Instagram từ một nhà bán lẻ ở Montana. Họ có 6 cửa hàng và muốn đặt khoảng 100 cái ba lô để bán. Đây là một đơn hàng khá lớn so với những gì chúng tôi dám tưởng tượng. Rất phấn khích, nhưng cũng có chút hoài nghi.  Sau vài giây suy nghĩ, chúng tôi bán cho họ 100 chiếc ba lô với giá bán buôn, và tự lái một chiếc xe chở đầy ba lô từ Colorado đến Montana vào cuối tuần sau đó. Điều này cho thấy, đôi khi cơ hội đến thật bất ngờ, kinh doanh sẽ cần chút may mắn nữa.

Bắt đầu đổ tiền quảng cáo

Đến giờ website của bọn tôi đã hoạt động được 2 năm rồi, bọn tôi vẫn sẽ tiếp tục đến sau này nữa. Chúng tôi đã tăng gấp đôi ngân sách cho quảng cáo mạng xã hội và PR để tăng nhận diện thương hiệu và cải thiện kết quả doanh số. Chúng tôi dành nhiều thời gian để tạo nội dung chất lượng cao trên Instagram để chia sẻ với những người theo dõi, cũng như tặng quà và tổ chức các cuộc thi. Chúng tôi cũng cố gắng gửi bản tin điện tử (newsletter) qua email hàng tháng cho khách hàng, bao gồm các thông tin thú vị và khuyến mãi giảm giá theo ngày.

Sử dụng PR và Email

Bên cạnh Instagram và newsletter từ email, bọn tôi rất may mắn được xuất hiện trên Forbes, Travel Channel, Fast Company, ABC, CBS và mấy kênh khác nữa. Chính từ lên báo đã thu hút các nhà bán lẻ. Hồi đầu tiên, bọn tôi gửi email đến tất cả tác giả của mấy tờ báo. Bọn tôi viết rất chỉn chu và "có lương tâm" luôn đấy.

Chúng tôi không có gì để mất, chúng tôi đã gửi email cho các nhà văn từ Tạp chí TIME, USA Today, New York Times và các ấn phẩm đẳng cấp thế giới khác. Chúng tôi cũng gửi email cho người mua của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế như REI, Nordstrom, Urban Outfitters, Journeys, v.v. - cuối cùng sau bao ngày kiên trì thì kết quả là ba lô của bọn tôi được bán ở Urban Outfitter rồi đấy.

Thực ra để mà nói có bí kíp marketing gì không thì chẳng có đâu, bọn tôi cũng chưa tốn nhiều tiền cho quảng cáo. Đa số đều là nhờ email tới đúng người, đúng nơi thôi, và cứ kiên trì làm thế.

Nguồn khách hàng đến từ đâu?

Tôi không thể kế cho mấy bạn nghe tình hình tài chính cụ thể được, nhưng đại ý là từ ngày đầu tiên đến nay lúc nào cũng có lãi. Chúng tôi không đổ tiền cho quảng cáo nhiều đâu, mới mấy tháng gần đây thôi chứ trước thì chi phí chủ yếu chỉ nằm ở sản phẩm. Tiền sẽ dành cho thuế, chi phí nguyên vật liệu, gia công ba lô, phí website, phí vận chuyển, MailChimp. Chỉ một số rất ít được dùng cho quảng cáo Facebook và Instagram. Cái gì làm tay được thì chúng tôi đều cố gắng tự làm hết.

Nguồn: 303magazine

Chúng tôi bán chủ yếu qua website từ shopify, (khoảng 50% doanh số). Các bên bán lẻ như Outfitter đang tăng trưởng mạnh và hiện chiếm 40% tổng doanh thu. 10% còn lại, bọn tôi mang ba lô đi bán ở các sự kiện lớn như Hội Nghị Quốc Tế Phụ Nữ do Google tổ chức 4-5 năm 1 lần. Mỗi đợt sự kiện như thế, bọn tôi bán được vài trăm cái ba lô cơ.

Chúng tôi hướng tới duy trì cân bằng mức doanh thu trên web và bán lẻ cũng như sự kiện như bây giờ. Tương lai thì hy vọng tụi tôi có thể mở rộng ra các tiểu bang khác nữa. Mong ước của chúng tôi là ba lô của bọn tôi sẽ có mặt ở mọi bang vào cuối năm sau và xuất hiện cả ở quê vợ tui là Thuỵ Điển nữa.

Phần mềm và nền tảng tôi đã sử dụng

Chúng tôi sử dụng Shopify để thiết kế, quản lý website, giao dịch, bán hàng, phân tích số liệu hành vi khách hàng

Chúng tôi làm thương hiệu trên mạng xã hội (Instagram và Facebook) cũng như sử dụng MailChimp để gửi Newsletter.

Lúc mới kinh doanh thì cố gắng cắt giảm những chi phí không cần thiết cho phần mềm đi. Những việc gì dễ thì các bạn có thể cố gắng tự làm để giảm chi phí. Khi nào công ty phát triển hơn rồi, bạn có thể đầu tư mạnh hơn cho phần mềm để tự động hoá các quy trình.


Bài học kinh doanh

Khi mới kinh doanh, đặc biệt là không có kinh nghiệm từ trước, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều thứ. Chúng tôi đã học được một bài lớn nhất là tính toán các rủi ro nhất có thể, thoải mái lên, linh hoạt xử lý chúng và luôn nghĩ tích cực vào.

Bọn tôi cũng cảm thấy mình rất may mắn, vì có thể quen với những người mà trước đây cảm giác như không thể nào tiếp cận được vậy. Nếu bạn có một đề nghị hấp dẫn hay một điều gì đó tốt muốn cho đi, hãy làm thế mà không mong được đến đáp.

“Tất cả những gì bạn cần làm là ngủ dậy, động não, lao đầu vào cày bừa và cứ làm thế không ngừng nghỉ.”

Nếu một ngày bạn nảy ra ý tưởng mà người xung quanh có vẻ sẽ thích, ý tưởng của bạn giúp ích được cho mọi người hay làm thế giới tốt đẹp hơn, bạn đã thắng một nửa cuộc chiến rồi đó. Tất cả những gì bạn cần làm là ngủ dậy, động não, lao đầu vào cày bừa và cứ làm thế không ngừng nghỉ. Bọn tôi đã rất áp lực trong 22 tháng đầu, cũng mắc nhiều sai lần lắm, nhưng bọn tôi học hỏi từ mỗi lần vấp ngã và nghiền ngẫm chúng rất lâu về sau để rút ra kinh nghiệm.

Hai Founder của Adventurist Backpack Co, Kelly Belknap (phải) và Matilda Sandstrom (trái) - Nguồn: Adventuristbackpack 

Cái gì rồi cũng sẽ đi đến thành công được thôi. Chúng tôi tin ở quy luật của tạo hoá, rằng thứ gì cũng sẽ được hình thành, chỉ là vấn đề thời gian và nỗ lực của bạn thôi.

Lời khuyên đơn giản lắm: “Làm đê". Chẳng bao giờ có cái gọi là thời điểm hoàn hảo để khởi nghiệp đâu, cứ lao vào mà làm thôi. Điều tệ nhất có thể đến là gì? Bài học,  khám phá được những điều với mẻ và có chuyện hay để kể với mọi người. Kể cả khi thất bại, bạn vẫn luôn có được những thứ quý giá đến vậy cơ mà.

Nguồn tham khảo trong quá trình học làm kinh doanh

Podcast

Tôi thường nghe Podcast How I Built This , đây là một show radio truyền cảm hứng lắm. Họ kể chuyện về những người sáng lập của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, làm thế nào mà họ gầy dựng công ty. Bạn có thể học hỏi cách xây dựng thương hiệu, những vấp ngã mà họ trải qua để đưa công ty trở thành vĩ đại.

Tôi cũng nghe Podcast Masters of Scale, chương trình này cũng tương tự Podcast trên nhưng họ nói theo hướng kể chuyện nhiều hơn. Dẫn show là Reid Hoffman, là nhà sáng lập LinkedIn nên các bạn khỏi lo về chất lượng, toàn kinh nghiệm quý báu thôi.

Sách

3 cuốn sách yêu thích của tôi là (rất hợp với người mới kinh doanh luôn đó):

  • Shoe Dog của Phil Knight: Tác giả là Phil Knight, nhà sáng lập thương hiệu giày thể thao Nike. Câu chuyện có những thông tin giá trị về cách mà anh ấy đã bắt đầu từ việc đi bán giày cho người khác, rồi tự thiết kế, và biến Nike trở thành biểu tượng như thế nào
  • The Alchemist của Paulo Coelho: The Alchemist  thì chưa chắc đã dành cho mọi người, nhưng đây vẫn là cuốn tôi yêu thích. Nó là một câu chuyện truyền cảm hứng để bạn đi theo ước mơ của mình.
  • Trust Me I’m Lying của Ryan Holiday: Khác với cái tên, cuốn sách này không hẳn về những điều dối trá. Thực ra nó hướng dẫn bạn trở thành một người kể chuyện lôi cuốn và làm thế nào để kết nối mọi người, sẻ chia những câu chuyện và lan rộng chúng trên khắp Internet. Tôi tin là những người mới kinh doanh, đặc biệt là sản phẩm của bạn không có quá nhiều đột phá về công nghệ hay giải pháp, hãy chuyển sang hướng kể chuyện, điều đó dễ hơn nhiều và cũng có tác động mạnh mẽ đến khách hàng.

Tìm hiểu thêm về Adventurist Backpack Co tại

  • www.adventuristbackpacks.com
  • Instagram - @adventuristbackpacks
  • Facebook: /adventuristbackpacks

Nguồn: Starterstory

Dịch và biên tập bởi ECOMME, vui lòng dẫn nguồn khi chia sẻ ~ from ECOMME with LOVE!